Đường dẫn truy cập

Tướng quân đội báo động tình trạng Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường biên giới Việt - Trung


Thiếu tướng Sùng Thìn Cò-Phó tư lệnh Quân khu 2.
Thiếu tướng Sùng Thìn Cò-Phó tư lệnh Quân khu 2.

Một thiếu tướng quân đội Việt Nam hoạt động ở khu vực biên giới với Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh báo về tình trạng ô nhiễm do Trung Quốc gây ra ở khu vực biên giới Việt Nam, đồng thời kêu gọi chính phủ và các tỉnh biên giới gửi công hàm, yêu cầu quốc gia láng giềng bồi thường cho những thiệt hại về môi trường đã gây ra cho đất nước, người dân Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn Quốc hội ngày 30/5, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó tư lệnh quân khu 2, cho rằng đã tới lúc “cần quan tâm” đến vấn đề ô nhiễm môi trường trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc, theo tường thuật của báo chí Việt Nam.

Theo tướng Cò, do lợi thế địa hình cao hơn Việt Nam, nên toàn bộ những “hệ lụy” của việc phát triển kinh tế của Trung Quốc như chất thải, nước thải độc hại từ các khu công nghiệp, chế xuất… đổ ra các sông suối xuyên biên giới đều chảy về Việt Nam, làm ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

“Biên giới là lá phổi xanh của đất nước và bảo vệ môi trường, sức khỏe người Việt Nam”, VnExpress dẫn lời tướng Sùng Thìn Cò nói.

Phó tư lệnh quân khu 2 cho biết ngoài vấn đề xả chất thải, nước thải vào Việt Nam, “có thời điểm, Trung Quốc không điều phối nước cho phía Việt Nam, thậm chí có những lúc xả nước ở đập thủy điện bất ngờ…”

Vì vậy, ông đề nghị chính phủ và các tỉnh biên giới có công hàm yêu cầu quốc gia láng giềng phải bồi thường cho những thiệt hại mà họ gây ra cho Việt Nam, theo công ước quốc tế và các thỏa thuận giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tướng Sùng Thìn Cò cũng đề nghị chính phủ nên xem xét và sớm đàm phán với phía Trung Quốc để ký Hiệp định về quản lý, bảo vệ môi trường xuyên biên giới nếu chưa ký hiệp định này.

Trong buổi công bố một báo cáo nghiên cứu độc lập hôm 30/5, Ngân hàng Thế giới cảnh báo ô nhiễm đang tấn công nguồn nước mặt và nước trong lòng đất tại Việt Nam, giữa lúc tình trạng ô nhiễm có xu hướng ngày càng gia tăng. Theo tổ chức này, các mối đe dọa về môi trường trên có thể gây thiệt hại từ 0,2 – 3,5% GDP, theo tính toán số liệu của năm 2016, với mức dao động từ 400 triệu-7 tỉ đôla Mỹ cho mỗi mối đe dọa/ảnh hưởng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG