Đường dẫn truy cập

Thủ đô VN ngập rác vì dân đòi tái định cư khỏi bãi rác Nam Sơn


Rác chất đống trong hơn 3 ngày ở Hà Nội, tính đến chiều 14/1/2019
Rác chất đống trong hơn 3 ngày ở Hà Nội, tính đến chiều 14/1/2019

Tính đến chiều 14/1, rác thải đã chất đống khắp nơi trong thành phố Hà Nội gần 4 ngày, một số nơi rác cao ngập đầu, vì người dân 3 xã quanh một khu xử lý rác thải chính của thủ đô Việt Nam chặn đường xe chở rác để đòi được tái định cư nhanh hơn.

Một số người dân xác nhận với VOA rằng Hà Nội “mấy hôm nay ứ đọng đầy rác, không mang đi chôn lấp được”. Một phụ nữ tên Khanh cho biết thêm là ở các phố ven trung tâm “rác ngập phố rồi, mấy chục mét lại một đống rác”. Chị Khanh đưa ra ý kiến rằng “Lẽ ra chính quyền nên thông báo tạm thời chưa xử lý nơi đổ được, người dân nên hạn chế xả rác”.

Một phụ nữ đã về hưu tên là Thủy mô tả với VOA rằng rác ứ đọng “trong khí hậu ẩm ướt mùa xuân” nên dường như vì vậy mà “nhiều người bị ho”. Bà Thủy nói một cách cảm thán: “Khổ cho những người đi xe máy chìm ngập trong không khí ô nhiễm”.

Thông tin do báo chí Việt Nam tường thuật, được VOA kiểm chứng, cho hay tình trạng này đã khiến cho thủ đô có khoảng 8 triệu dân trở nên nhếch nhác dịp sát Tết.

Nhiều bức ảnh của những trang tin lớn như Zing.vn, VNExpress, hay BizLive cho thấy “khối lượng rác khổng lồ” vứt tràn lan trên vỉa hè, lòng đường, và “bốc mùi hôi thối nồng nặc”.

Tin cho hay, các công nhân vệ sinh môi trường cố gắng hạn chế hậu quả của nạn dồn ứ rác bằng cách che bạt lên “các đống rác cao ngất” và rắc vôi bột xung quanh. Mặc dù vậy, từ các đống rác, vẫn có nước “đen sì, đặc sệt, bốc mùi” rỉ ra, tiềm ẩn nhiều “nguy cơ dịch bệnh”, theo Zing.vn.

Rác được che bạt và rắc vôi bôi trong khi chờ chuyển ra khỏi Hà Nội, 13/1/2019
Rác được che bạt và rắc vôi bôi trong khi chờ chuyển ra khỏi Hà Nội, 13/1/2019

​Các báo cho hay nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do nhiều người dân chặn xe chở rác đi vào bãi rác Nam Sơn, một khu liên hợp xử lý chất thải rắn lớn cách trung tâm Hà Nội hơn 40 kilomet về hướng bắc.

Những người dân thuộc 3 xã sinh sống quanh bãi rác đòi chính quyền “phải đẩy nhanh tiến độ di dời, và định cư” cho các hộ dân sinh sống trong bán kính 500 mét quanh bãi rác.

Ông Lê Văn Hồ, một người dân địa phương, được trang tin 24h.com trích lời nói rằng người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ của huyện Sóc Sơn “mong muốn nhà nước quan tâm, đưa người dân trong vùng ảnh hưởng ra ngoài càng sớm càng tốt”.

Tường thuật của báo chí cho biết trong một động thái để đáp lại yêu cầu từ người dân, ngày 13/1, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng gửi “công văn hỏa tốc” tới một số cơ quan cấp dưới và UBND huyện Sóc Sơn, thúc giục họ thực hiện một số nhiệm vụ, trong đó đáng chú ý là các mục tiêu gồm “tổ chức triển khai cắm mốc giới thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trước ngày 15/2” và “đảm bảo tiến độ chi trả tiền bồi thường cho các hộ từ quý II/2019”. Phó Chủ tịch Hùng cũng đã gặp gỡ người dân trong ngày 13/1 để đối thoại, theo các bản tin.

Thông tin cập nhật nhất mà VOA có được từ một số phóng viên ở Hà Nội cho hay vào chiều 14/1, người dân trong vùng bị ảnh hưởng từ bãi rác Nam Sơn đã nhận được phương án đền bù để di dời, tái định cư. Từ 4h chiều cùng ngày, các xe rác đã có thể đi vào bãi rác, các nguồn tin cho hay.

Một số người dân cũng xác nhận với VOA rằng vào hồi gần 8h tối ngày 14/1, họ thấy “các núi rác bắt đầu được dọn”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG