Đường dẫn truy cập

Tướng John Allen bị điều tra về 'hành vi bất xứng'


Riot police use a water cannon to disperse anti-government protesters near the Middle East Technical University (ODTU) in Ankara, Turkey. A 15-year-old Turkish boy, who suffered a head injury during anti-government protests in Istanbul last June, died after spending months in a coma, triggering renewed clashes between police and his family's supporters.
Riot police use a water cannon to disperse anti-government protesters near the Middle East Technical University (ODTU) in Ankara, Turkey. A 15-year-old Turkish boy, who suffered a head injury during anti-government protests in Istanbul last June, died after spending months in a coma, triggering renewed clashes between police and his family's supporters.

Vụ tai tiếng của Tướng Petraeus

Vụ tai tiếng của Tướng Petraeus

2006: Tướng David Petraeus gặp bà Paula Broadwell ở Harvard.
2007: Thượng viện chuẩn thuận Petraeus làm Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq.
2008: Broadwell nghiên cứu về tài lãnh đạo của Petraeus làm đề tài luận văn Tiến sĩ.
Tháng 10, 2008: Tướng Petraeus được bổ nhiệm là chỉ huy trưỏng Bộ Tư lệnh Miền trung Hoa Kỳ, kết bạn với Jill Kelley và chồng.
Tháng 6, 2010: Thượng viện chuẩn thuận Tướng Petraeus làm Tư lệnh Chiến tranh ở Afghanistan, bà Broadwell quyết định viết một cuốn sách về ông.
Tháng 9, 2011: Tướng Petraeus tuyên thệ nhậm chức Giám đốc CIA
Tháng 11, 2011: Bắt đầu quan hệ với bà Broadwell, theo một người bạn của Petraeus.
Tháng 1, 2012: Phát hành cuốn sách của Broadwell về Tướng Petraeus .
Tháng 5, 2012: Bà Jill Kelley nhận được những email xách nhiễu, FBI điều tra và liên kết các email này với Broadwell.
Tháng 9/10, 2012: FBI phỏng vấn bà Broadwell và Tướng Petraeus.
9 tháng 11, 2012: Tướng Petraeus từ chức, 2 ngày sau khi Tòa Bạch Ốc được thông báo về quan hệ bất chính của ông.
12 tháng 11, 2012: Bộ Quốc phòng cho hay đang điều tra các email trao đổi giữa Tướng John Allen và bà Jill Kelley.
Các giới chức quốc phòng Mỹ cho hay vị tư lệnh tối cao của Hoa Kỳ ở Afghanistan, Tướng John Allen, đang bị điều tra, trong một vụ mà các giới chức nói là có thể có liên hệ đến vụ tai tiếng tình dục đã buộc Giám đốc CIA David Petraeus phải từ chức tuần trước. Thông tín viên VOA Luis Ramirez tại Ngũ Giác Ðài đang tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đi Perth Australia, ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Các giới chức cấp cao của bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói Tướng John Allen, người đứng đầu Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế ISAF, đang bị đặt dưới sự điều ta vì bị tố giác là đã gửi các tin nhắn không chính đáng cho Jill Kelley, người phụ nữ có liên can đến cuộc điều tra ông David Petraeus.

Ông Petraeus đã từ chức Giám đốc CIA sau khi bị tiết lộ là có quan hệ ngoại hôn với một phụ nữ được xác nhận là người đã viết tiểu sử ông, bà Paula Broadwell.

Các giới chức không thảo luận chi tiết về việc Tướng Allen có thể liên hệ ra sao với vụ Tướng Petraeus.

Tên của bà Kelley đã được đề cập đến trong cuộc điều tra Tướng Petraeus sau khi có tin cho hay bà đã nói với FBI rằng bà nhận được các email xách nhiễu mà sau đó được truy nguyên là từ bà Broadwell.

Các giới chức loan báo cuộc điều tra ông Allen với các phóng viên tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta trên một máy bay quân sự của Hoa Kỳ trên đường bay tới Australia. Một giới chức cho hay có “khả năng rất rõ” là cuộc điều tra có liên hệ với cuộc điều tra ông Petraeus.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài George Little đã đọc một thông cáo của ông Panetta, nói rằng Cục Ðiều tra Liên bang đã trình vấn đề lên tổng thanh tra Bộ Quốc phòng.

Ông Little nói: “Trong khi vấn đề còn đang được điều tra và trước khi xác định các sự kiện, Tướng Allen vẫn giữ chức Tư lệnh ISAF. Việc ông lãnh đạo là cần thiết đối với tiến bộ đáng kể mà ISAF, với sự hợp tác của các đối tác phía Afghanistan, đã đạt được trong việc đem lại an ninh lớn hơn cho nhân dân Afghanistan và bảo đảm Afghanistan sẽ không bao giờ trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các phần tử khủng bố. Tướng Allen được quyền xét xử theo luật pháp trong vấn đề này.”

Ông Allen đã được chọn đứng đầu Bộ Tư lệnh Âu châu của Hoa Kỳ.

Việc bổ nhiệm này nay có thể có vấn đề. Cuộc điều trần tại Thượng viện để chuẩn thuận ông Allen được định vào thứ năm tuần này, nhưng sau khi tham khảo Tổng thống Barack Obama, ông Panetta đã yêu cầu ngưng việc bổ nhiệm ông Allen trong khi chờ đợi tiến hành cuộc điều tra.

Bà Jill Kelley (trái)và Paula Broadwell (phải).
Bà Jill Kelley (trái)và Paula Broadwell (phải).
Các nhân viên điều tra sẽ xem xét từ 20.000 đến 30.000 trang email và các văn kiện khác. Các giới chức không cho biết chi tiết nằm trong các tin nhắn và không nói rõ loại quan hệ có thể có giữa Tướng Allen và bà Kelley.

Tướng Allen phủ nhận mọi hành vi sai trái trong vụ này.

Trên chuyến bay đi Australia vài giờ trước khi thông báo cuộc điều tra Tướng Allen, Bộ trưởng Panetta, người từng làm giám đốc CIA, hôm thứ hai đã bầy tỏ sự hối tiếc về vụ ông Petraeus.

Ông Panetta nói: “Ðây là một tình huống rất đáng buồn khi một sự nghiệp lẫy lừng như thế lại chấm dứt theo cách này, và tôi rất thông cảm với ông và gia đình ông, nhưng tôi nghĩ ông đã có quyết định đúng. Và tôi cho rằng điều quan trọng khi làm giám đốc CIA với tất cả những thách thức phải đối phó trong chức vụ đó là đạo đức cá nhân phải được đặt lên trên hết và trước tiên.”

Các cuộc điều tra đã làm lu mờ chuyến đi của ông Panetta đến Australia và đông nam Châu Á trong tuần này.

Ông Panetta đang cùng với Ngoại trưởng Hillary Clinton và các giới chức khác đến Perth để dự các cuộc họp với các nhà lãnh đạo Australia để tăng cường hợp tác, trong đó có việc bố trí 250 binh sĩ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ở Australia trên cơ sở luân phiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG