Đường dẫn truy cập

Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan bị điều tra


Ðại Tướng John Allen, Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan.
Ðại Tướng John Allen, Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Vụ tai tiếng của Tướng Petraeus

Vụ tai tiếng của Tướng Petraeus

2006: Tướng David Petraeus gặp bà Paula Broadwell ở Harvard.
2007: Thượng viện chuẩn thuận Petraeus làm Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq.
2008: Broadwell nghiên cứu về tài lãnh đạo của Petraeus làm đề tài luận văn Tiến sĩ.
Tháng 10, 2008: Tướng Petraeus được bổ nhiệm là chỉ huy trưỏng Bộ Tư lệnh Miền trung Hoa Kỳ, kết bạn với Jill Kelley và chồng.
Tháng 6, 2010: Thượng viện chuẩn thuận Tướng Petraeus làm Tư lệnh Chiến tranh ở Afghanistan, bà Broadwell quyết định viết một cuốn sách về ông.
Tháng 9, 2011: Tướng Petraeus tuyên thệ nhậm chức Giám đốc CIA
Tháng 11, 2011: Bắt đầu quan hệ với bà Broadwell, theo một người bạn của Petraeus.
Tháng 1, 2012: Phát hành cuốn sách của Broadwell về Tướng Petraeus .
Tháng 5, 2012: Bà Jill Kelley nhận được những email xách nhiễu, FBI điều tra và liên kết các email này với Broadwell.
Tháng 9/10, 2012: FBI phỏng vấn bà Broadwell và Tướng Petraeus.
9 tháng 11, 2012: Tướng Petraeus từ chức, 2 ngày sau khi Tòa Bạch Ốc được thông báo về quan hệ bất chính của ông.
12 tháng 11, 2012: Bộ Quốc phòng cho hay đang điều tra các email trao đổi giữa Tướng John Allen và bà Jill Kelley.
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang điều tra Ðại tướng John Allen, Tư lệnh hàng đầu của quân đội Mỹ ở Afghanistan về các cáo buộc đã có những liên lạc không thích hợp với một phụ nữ liên can tới vụ tai tiếng đưa tới việc Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ David Petreaus phải từ chức.

Một giới chức cao cấp của Ngũ Giác Ðài hôm nay cho biết đang duyệt xét từ 20.000 đến 30.000 trang e-mail qua lại giữa Tướng Allen và bà Jill Kelley trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2012.

Giới chức này không xác định bản chất của các hồ sơ nhưng nói rằng có khả năng vấn đề này được nối kết với cuộc điều tra Tướng Petraeus.

Bà Kelley là một người bạn của Tướng Petraeus và lời khiếu nại của bà với Cơ quan Điều tra Liên bang FBI về e-mail đe dọa bà của một phụ nữ có quan hệ tình cảm với Tướng Petraeus mà cuối cùng đưa đến việc từ chức của ông này hôm thứ sáu tuần trước.

FBI đã đưa vấn đề liên quan tới Tướng Petaeus lên Bộ Quốc phòng hôm chủ nhật và Bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta chỉ đạo Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng mở cuộc điều tra.

Tướng Allen nói rằng ông không làm điều gì sai trái và vẫn lưu lại chức vụ chỉ huy tại Afghanistan trong khi cuộc điều tra tiếp diễn.

Giới chức Bộ Quốc phòng không cho biết đây có phải là một cuộc điều tra tội phạm hay không, nhưng nói rằng tình huống nầy đủ khiến cho bộ phải thận trọng xúc tiến cuộc điều tra và thông báo cho quốc hội.

Ông cũng cho biết bộ trưởng Panetta chưa xét duyệt các hồ sơ và không biết những e-mail đó có đề cập tới ông Petraeus hay không.

Tổng thống Obama tháng rồi đã đề cử tướng John Allen làm người chỉ huy binh sĩ Mỹ, binh sĩ Âu châu và là Tư lệnh Tối cao Quân đội Đồng minh châu Âu.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài George Little cho hay Tổng thống đã hoãn lại việc đề cử và Bộ trưởng Panetta yêu cầu Thượng Viện Mỹ hoãn lại thủ tục điều trần để xác nhận các chức vụ này.

Trước đó, Tổng thống Obama đã đề cử Tướng Joseph Dunford thay thế Tướng Allen tại Afghanistan.

Bộ Quốc phòng cho biết ông Panetta muốn Tướng Dunford được chuẩn nhận càng sớm càng tốt mặc dù diễn ra cuộc điều tra mới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG