Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga có thể ký bản ghi nhớ về an toàn trên không phận Syria


Máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu bay trên bầu trời thi trấn Kobani, ngày 18/10/2015.
Máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu bay trên bầu trời thi trấn Kobani, ngày 18/10/2015.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho hay Nga và Mỹ rất có thể sẽ ký biên bản ghi nhớ về an toàn trên không phận Syria. Từ Ngũ giác đài, thông tín viên Carla Babb của đài VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Sau ba vòng thương thảo, người phát ngôn Ngũ giác đài, Đại tá Hải quân Jeff Davis cho biết Hoa Kỳ và Nga sắp hoàn tất một bản ghi nhớ về an toàn trên không để bảo vệ cho các phi công bay trên không phận của Syria.

"Ngay lúc này, chúng tôi đoán là biên bản sẽ được ký vào thứ Ba. Vấn đề hiện nay chỉ đơn thuần là ngôn từ của biên bản và lấy chữ ký. Chúng tôi đã tiến đến rất gần với việc ký kết."

Ông Davis nhấn mạnh rằng các quy định trên không được lập ra với phía Nga không thuộc khuôn khổ của một hiệp ước bao quát hơn về cách thức hai nước hoạt động ở Syria.

"Biên bản này chỉ chú trọng vào riêng việc an toàn bay trong không phận Syria. Đây chưa phải là một hiệp ước Như qúy vị biết, chúng tôi thực sự không đồng ý một cách cơ bản về hầu như mọi thứ mà Nga đang làm ở Syria."

Liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo đã mở chiến dịch oanh kính nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria hơn một năm qua.

Nga nói các lực lượng của họ cũng nhắm mục tiêu vào Nhà nước Hồi giáo và các nhóm khủng bố khác, nhưng Ngũ giác đài và các nhóm tranh đấu cho nhân quyền Syria nói rằng đa số các cuộc oanh kích của Nga xảy ra ở những nơi xa những khu vực mà Nhà nước Hồi giáo đang kiểm soát.

Ngũ giác đài chưa có báo cáo về vụ việc nào quan trọng xảy ra trên không phận Syria kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch oanh kích ở đó.

Nhưng các giới chức quốc phòng nói rằng máy bay của liên quân đã thay đổi hướng đi để tránh đến quá gần các phản lực cơ của Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG