Đường dẫn truy cập

Tuần duyên Philippines chạm trán tàu cá Việt Nam ngoài khơi Bãi Cỏ Rong


Một tàu cá của ngư dân Việt Nam gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Tuần duyên Philippines nói họ đã chạm trán một tàu đánh cá treo cờ Việt Nam ở ngoài khơi Bãi Cỏ Rong vào ngày 9/2/2023.
Một tàu cá của ngư dân Việt Nam gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Tuần duyên Philippines nói họ đã chạm trán một tàu đánh cá treo cờ Việt Nam ở ngoài khơi Bãi Cỏ Rong vào ngày 9/2/2023.

Lực lượng Tuần duyên Philippines hôm thứ Sáu (17/2) tiết lộ với truyền thông nước này rằng một trong những tàu tuần tra của họ đã chạm trán một tàu đánh cá treo cờ Việt Nam ở ngoài khơi Bãi Cỏ Rong giữa bối cảnh Philippines tuyên bố tăng cường hiện diện ở Biển Đông “trước tình trạng xâm nhập của tàu nước ngoài”.

Động thái tăng cường hiện diện của lực lượng tuần duyên trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. sau khi xảy ra vụ một tàu hải cảnh Trung Quốc chiếu tia laser cấp độ quân sự về phía tàu tuần duyên của Philippines ngoài khơi Bãi Cỏ Mây vào ngày 6/2 khi tàu này hỗ trợ nhiệm vụ tiếp tế cho hải quân Philippines.

Theo lời người phát ngôn của Lực lượng Tuần duyên Philippines, Armando Balilo, tàu Teresa Magbanua của lực lượng đã được điều đến Nhóm đảo Kalayaan, thuộc Quần đảo Trường Sa, để tuần tra khu vực và đã chạm trán với một tàu đánh cá mang cờ Việt Nam ở ngoài khơi Bãi Cỏ Rong vào ngày 9/2.

Phía Philippines cáo buộc tàu cá Việt Nam đã đánh bắt cá bằng dây dài, một kỹ thuật đánh bắt thương mại sử dụng dây câu chính có móc mồi gắn vào các dây nhánh ngắn để thu hút các loài cá như cá kiếm, cá ngừ, cá bơn và các loại cá khác. Kỹ thuật này thường bị đổ lỗi dẫn đến diệt chủng nhiều loài sinh vật biển.

“MRRV-9701 đã phát tín hiệu vô tuyến và chỉ đạo tàu cá nước ngoài rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines ngay lập tức”, ông Balilo cho biết thêm.

Lực lượng của Philippines chuẩn bị tiến hành các thủ tục để lên tàu và kiểm tra tàu cá Việt Nam nhưng tàu này ngay lập tức thu hồi dây câu và rời khỏi Bãi Cỏ Rong khi nhìn thấy lực lượng Philippines, vẫn theo lời ông Balilo.

Bãi Cỏ Rong nằm ở phía đông bắc của Nhóm đảo Kalayaan trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Sự việc xảy ra giữa bối cảnh căng thẳng đang tăng cao giữa Philippines và Trung Quốc vì vụ tàu hải cảnh Trung Quốc chiếu tia laser vào tàu tuần duyên Philippines.

Mặc dù Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố tia laser mà họ sử dụng chỉ nhằm mục đích đo tốc độ và khoảng cách của tàu tuần duyên và không gây hại cho thủy thủ đoàn của tàu Philippines, nhưng lực lượng tuần duyên Philippines nhấn mạnh rằng thiết bị đã gây mù tạm thời cho thủy thủ đoàn và nói họ không lý do gì để nói dối chuyện này.

Ông Balilo hôm 17/2 cũng nhắc lại chỉ thị của Tư lệnh Tuần duyên Philippines, Đô đốc Artemio Abu, yêu cầu họ bảo vệ lãnh hải và quyền chủ quyền của mình ở Biển Đông, nơi nhiều quốc gia tuyên bố chủ quyền chồng lấn nhau, bao gồm Philippines, Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam.

Trước những hành động mà phía Philippines nói là “gây hấn” của Trung Quốc ở Biển Đông, Lực lượng Tuần duyên Philippines hôm 17/2 đã kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ chương trình hiện đại hóa lực lượng này.

Phát ngôn viên của lực lượng tại Biển Đông, Jay Tarriela, nói trang thiết bị của họ không đủ để tuần tra Biển Đông và bảo vệ ngư dân Philippines trước sự xâm lược của Trung Quốc.

“Đã đến lúc chúng ta cần mua thêm các tàu tuần tra xa bờ để có thể liên tục tuần tra vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines”, ông Tarriela nói trong một cuộc phỏng vấn của INQS Side Look.

Theo lời ông Tarriela, cho tới nay, tuần duyên Philippines chỉ có ba tàu tuần tra xa bờ, một trong số đó được mua từ Pháp và hai chiếc từ Nhật Bản.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG