Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Lực lượng Quốc tế ở Afghanistan đi thăm Pakistan


Đại tướng Joseph Dunford, Tư lệnh lực lượng quốc tế do NATO lãnh đạo ở Afghanistan.
Đại tướng Joseph Dunford, Tư lệnh lực lượng quốc tế do NATO lãnh đạo ở Afghanistan.
Viên chỉ huy hàng đầu của lực lượng quốc tế do NATO lãnh đạo ở Afghanistan đã thực hiện chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên đến lân bang Pakistan, sau khi nhận chức tư lệnh trước đây trong năm nay. Chuyến viếng thăm của Đại tướng Joseph Dunford diễn ra trong lúc Afghanistan và Pakistan tiếp tục đổ lỗi cho nhau, làm giảm bớt mối hy vọng là sự hòa dịu hồi gần đây trong các mối quan hệ có thể đưa phe Taliban vào bàn thương nghị. Từ Islamabad, thông tín viên đài VOA Ayaz Gul gởi về bài tường thuật sau đây.

Đại tướng Joseph Dunford, Tư lệnh lực lượng quốc tế do NATO lãnh đạo ở Afghanistan, hôm qua đã hội kiến Đại tướng Ashfaq Pervez Kayani, Tư lệnh Quân đội Pakistan, tại Rawalpindi.

Một thông cáo chung sau cuộc họp cho biết hai vị tướng này đã thảo luận về những phương thức để tăng cường hợp tác quân sự và “gây sức ép lên các phần tử hiếu chiến đang đe dọa cho an ninh trong khu vực dọc theo biên giới Afghanistan và Pakistan.”

Các giới chức Pakistan tố cáo các phần tử hiếu chiến trốn núp ở Afghanistan đã vượt qua biên giới với sự trợ giúp của phe nổi dậy ở Afghanistan để tấn công các mục tiêu quân sự và dân sự ở Pakistan. Họ cũng chỉ trích Quân đội Quốc gia Afghanistan không ra sức ngăn chận bạo động.

Đại tướng hồi hưu Athar Abbas, cựu phát ngôn viên quân đội Pakistan, cho biết những vụ xâm nhập như vậy và tình hình bạo động bên trong Afghanistan có phần chắc sẽ gia tăng nếu các lực lượng quốc tế rút khỏi Afghanistan vào cuối năm tới mà không có một kế hoạch hòa bình có hiệu quả. Ông nêu lên sự kiện là giữa Afghanistan và Pakistan có một đường biên giới dài và rất khó kiểm soát.

Ông Abbas nói: "Nếu không có một kế hoạch hòa bình và các lực lượng quốc tế rút khỏi khu vực này mà không có một giải pháp chính trị được các bên ở Afghanistan chấp nhận, thì tôi tin rằng tình trạng rối loạn và bất ổn ở Afghanistan sẽ lan sang Pakistan, và đó là mối lo ngại chính của chúng tôi."

Tuy nhiên các giới chức Afghanistan tố cáo rằng những nỗ lực hòa giải chính trị với phe Taliban đã không có được tiến bộ vì Pakistan không thực hiện lời cam kết hỗ trợ cho tiến trình hòa bình.

Bà Golalai Noor Safi, đại biểu quốc hội Afghanistan, là một thành viên của Thượng Hội đồng Hòa bình, có nhiệm vụ thương thuyết với phe Taliban. Bà cũng qui lỗi cho Pakistan về những mối căng thẳng mới đây.

Bà Safi cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng phía Pakistan không thành thật trong các mối quan hệ và ngày nào họ cũng thay đổi ý kiến về tiến trình hòa bình, về Afghanistan, về tình hình trước mắt."

Các mối quan hệ lâu năm giữa Pakistan với một số các nhóm nổi dậy chính ở Afghanistan, trong đó có phe Taliban, được xem là vô cùng quan trọng cho những nỗ lực được quốc tế hỗ trợ để chấm dứt bạo động ở Afghanistan và để bảo đảm cho việc triệt thoái trong trật tự của các lực lượng quốc tế ra khỏi quốc gia Nam Á này.

Chính phủ ở Kabul tố cáo Islamabad không muốn thúc đẩy cho tiến trình hòa bình Afghanistan. Chính phủ Pakistan đã bác bỏ tố cáo đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG