Đường dẫn truy cập

Tứ kết World Cup Nữ: cơ hội đồng đều cho cả tám đội


Thụy Điển ăn mừng sau khi đánh bại Hoa Kỳ trong loạt sút luân lưu trong trận đấu vòng 16 đội, ở Melbourne, Australia, ngày 6 tháng 8 năm 2023.
Thụy Điển ăn mừng sau khi đánh bại Hoa Kỳ trong loạt sút luân lưu trong trận đấu vòng 16 đội, ở Melbourne, Australia, ngày 6 tháng 8 năm 2023.

Ít fan hâm mộ thế giới dự đoán đúng về tám đội vào tranh tứ kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới khởi tranh cách nay ba tuần – và đáng ngạc nhiên hơn là họ đã dự đoán sai khá nhiều về những đội đã “cuốn gói” ra đi.

Tại World Cup rộng mở nhất trong lịch sử, Colombia và Pháp là hai đội cuối cùng giành vé vào tranh tứ kết tối thứ Ba vừa qua, cùng với Tây Ban Nha, Hà Lan, Nhật Bản, Thụy Điển, Úc và Anh.

Khi World Cup được mở rộng lên 32 đội, đã có những lo ngại về việc liệu các đội hạng dưới có thể tranh tài ở cấp độ này hay không. Nhưng điều ngược lại đã xảy ra.

Nhật Bản, vô địch World Cup năm 2011, là nhà cựu vô địch World Cup duy nhất còn lại ở vòng tứ kế kỳ này.

Trong số các đội đã bị loại có nhà vô địch bốn lần Hoa Kỳ -- đội bước vào giải với nỗ lực để trở thành đội đầu tiên vô địch ba kỳ World Cup liên tiếp -- nhưng lần đầu tiên trong lịch sử đã bị loại khỏi giải đấu trước vòng bán kết.

Cũng ra đi với Mỹ là nhà vô địch hai lần Đức, nhà vô địch năm 1995 là Na Uy, đương kim vô địch Olympic Canada, và Brazil, đội chưa từng bị loại ở vòng bảng kể từ năm 1995.

“Giải đấu này không dễ dàng chút nào,” huấn luyện viên Sarina Wiegman nói sau khi đội tuyển Anh vượt qua nỗi sợ hãi ở vòng 16 đội trước Nigeria, trước khi giành chiến thắng trong loạt đá luân lưu.

"Thật là thú vị khi chúng ta chứng kiến bóng đá nữ đã tiến bộ rất nhiều. Chúng ta đã thấy ở vòng bảng, nhiều trận đấu ngang ngửa và không phải lúc nào các đội được kỳ vọng cũng giành chiến thắng."

Vào cuối một kỷ nguyên, việc Mỹ, Canada và Brazil bị loại đã đánh dấu những trận đấu tranh chức vô địch World Cup không có những cầu thủ tiên phong lớn nhất của World Cup nữ như Megan Rapinoe, Christine Sinclair và Marta.

Thay vào đó sẽ là những ngôi sao khác như cầu thủ tuổi teen đang chói sáng Linda Caicedo của Colombia, tiền vệ không thể thiếu của Tây Ban Nha Aitana Bonmati và tiền đạo xuất sắc của Pháp Kadidiatou Diani đang trở thành tâm điểm chú ý.

"Nadeshiko" của Nhật Bản - được đặt tên theo một loài hoa màu hồng tượng trưng cho vẻ đẹp Nhật Bản - đang thực hiện sứ mệnh xóa bỏ ký ức bị loại ở vòng 16 đội cách đây 4 năm, và là ngôi sao đang được yêu thích nhất sau khi đánh bại Na Uy 3-1 ở vòng 16 đội.

Nhật Bản sẽ phân ngôi cao thấp vào thứ Sáu với Thụy Điển, đội đã loại Mỹ khỏi giải đấu bằng một quả phạt đền quyết định được đo bằng milimét.

La Roja của Tây Ban Nha lại có cơ hội lập trang sử mới tại lần thứ ba tranh tứ kết World Cup. Họ đã lội ngược dòng sau trận thua 0-4 trước Nhật Bản ở vòng bảng để hạ Thụy Sĩ 5-1 ở vòng 16 đội.

La Roja sẽ có trận tứ kết vào thứ Sáu với Hà Lan, đội đã bất bại ở vòng bảng trong lần thứ chín tham dự World Cup, bao gồm chiến thắng với tỷ số cách biệt nhất của giải đấu -- 7-0 trước Việt Nam.

Matildas của Úc đã có một trận đấu tuyệt vời để giành vé vào tứ kết mặc dù thiếu cầu thủ ghi bàn hàng đầu Sam Kerr. Kerr vào sân thay người ở phút 78 trong chiến thắng 2-0 ở vòng 16 đội trước Đan Mạch và tin nói Kerr sẽ có mặt trong đội hình xuất phát trong trận tứ kết gay cấn với Pháp vào thứ Bảy.

Les Bleues rất muốn chôn vùi nỗi đau bị loại ở vòng tứ kết cách đây 4 năm ngay trên sân nhà, và huấn luyện viên Herve Renard cho biết áp lực khi làm chủ nhà có thể đè nặng lên Australia.

“Chúng tôi hy vọng sẽ đưa Australia vào chính xác những gì Pháp đã trải qua khi họ là nước chủ nhà vào năm 2019,” Renard nói sau chiến thắng 4-0 của Les Bleues trước Morocco hôm thứ Ba.

Đội tuyển Anh, hạt giống thứ tư của giải, đội bất bại 36 trong số 37 trận gần đây nhất của họ, sẽ có vẻ là đội được đánh giá cao hơn vào thứ Bảy trước Columbia, đội xếp hạng thấp nhất trong số tám đội tứ kết, nhưng các Sư tử đã loạng choạng bước vào vòng tứ kết, may mắn qua được một Đội tuyển Nigeria xuất sắc sau 120 phút để giành chiến thắng trong loạt đá luân lưu.

Các Sư tử có nhiều kinh nghiệm thi đấu hơn với tư cách là nhà đương kim vô địch châu Âu, nhưng Colombia đã nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ nhiều hơn bất kỳ đội nào ngoại trừ chủ nhà Australia. Anh cũng sẽ vắng cây săn bàn hàng đầu Lauren James, cầu thủ bị thẻ đỏ vì dẫm vào lưng Michelle Alozie của Nigeria.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG