Đường dẫn truy cập

Ấn muốn siết chặt quan hệ hàng hải với Đông Nam Á


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đọc diễn văn tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ ngày 23/1/2018
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đọc diễn văn tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ ngày 23/1/2018

Ấn Độ mời lãnh đạo các nước ASEAN dự hội nghị thượng đỉnh vào ngày 25/1 để tăng cường an ninh hàng hải trong khu vực đang bị Trung Quốc lấn lướt, theo nguồn tin từ các giới chức và giới ngoại giao.

Ấn Độ đang theo đuổi chính sách “Hành động hướng Đông” nhằm phát triển các mối quan hệ chính trị và kinh tế với Đông Nam Á, nhưng những nỗ lực này chỉ có tính cách thăm dò và theo sau Trung Quốc rất xa. Thương mại của Trung Quốc với ASEAN lớn hơn Ấn Độ 6 lần, đạt mức 470 triệu đô la trong giai đoạn 2016-2017.

Trung Quốc cũng đã mở rộng sự hiện diện tại Nam Á, xây dựng các cảng biển và nhà máy điện tại các nước chung quanh Ấn Độ, như Pakistan và Sri Lanka, và cản trở New Delhi trong việc tìm đồng minh mới.

Thủ tướng Narendra Modi đã mời tất cả các nhà lãnh đạo của 10 nước thành viên ASEAN tham dự lễ Độc lập Ấn Độ vào ngày 26/1 với cuộc diễu hành phô trương sức mạnh quân sự và văn hóa đa dạng của Ấn Độ.

Các nhà lãnh đạo bao gồm bà Aung San Suu Kyi của Myanmar, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte sẽ thảo luận về hợp tác hàng hải, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố.

Ấn Độ và các nước ASEAN đều nhấn mạnh đến sự cần thiết của tự do hàng hải và các vùng biển rộng mở. Ấn cũng đã có các mối quan hệ hải quân mạnh mẽ với các nước Singapore, Việt Nam, Indonesia,Thái Lan, và Malaysia, bà Preeti Saran thư ký tại Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết.

“Các hoạt động thăm viếng của các chiến hạm, phối hợp tuần tra, tập trận song phương diễn ra tốt đẹp,” bà Saran nói. “Và mỗi khi chúng ta có những cuộc thảo luận quốc phòng với quốc phòng hay hải quân với hải quân, thì những cuộc thảo luận này diễn ra tốt đẹp theo như nhận xét của các nước ASEAN.”

Một vài nước ASEAN có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc mong muốn Ấn có sự giao tiếp rộng lớn hơn nữa trong khu vực, theo nhận định của các chuyên gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG