Đường dẫn truy cập

Tự do Internet tiếp tục xuống dốc


Theo Freedom House, quyền tự do Internet đang xuống dốc tại hơn phân nửa số 65 quốc gia được khảo sát.
Theo Freedom House, quyền tự do Internet đang xuống dốc tại hơn phân nửa số 65 quốc gia được khảo sát.

Báo cáo của tổ chức tự do ngôn luận Freedom House cho biết tự do Internet đã xuống dốc trên toàn thế giới trong suốt sáu năm liền. Freedom House, một tổ chức độc lập cổ vũ cho việc mở rộng các quyền tự do và dân chủ chỉ ra rằng các chính phủ vẫn tăng cường giám sát truyền thông xã hội và các công cụ nhắn tin từ tháng Sáu năm 2015 đến tháng Sáu năm nay. Trong hai năm qua, việc giám sát chuyển từ theo dõi hậu trường sang trấn áp và bắt giam.

Phúc trình mang tựa đề “Tự do Internet năm 2016” cho rằng người sử dụng Internet ở Estonia, Iceland và Canada được hưởng nhiều quyền tự do và quyền riêng tư nhất, Những hành động xâm phạm tự do Internet tệ hại nhất một lần nữa lại được ghi nhận ở Trung Quốc, tiếp theo đó là Syria, Iran, Ethiopia, Uzbekistan và Cuba.

Ông Adrian Shahbaz thuộc tổ chức Freedom House nói:

“Những nước như Trung Quốc và Iran có một điểm chung trong cố gắng nhằm tăng quyền kiểm soát trên mạng bên trong phạm vi quốc gia của họ, và theo tôi, Nga cũng đang đi theo con đường đó, một điều hết sức đáng quan ngại.”

Nga gần đây đã phạt án tù tối đa đầu tiên dựa trên luật chống chủ nghĩa cực đoan để trừng phạt một bài diễn văn chính trị bất bạo động, và Nga còn áp dụng hàng loạt các bộ luật nhằm hạn chế quyền riêng tư và tự do ngôn luận.

Ông Shahbaz nói tiếp:

“Có một đạo luật cho phép định vị các dữ kiện được thông qua trong những năm trước nhưng bắt đầu thực thi năm 2015, gây nên những hậu quả hết sức tiêu cực chẳng những cho các doanh nghiệp hoạt động ở Nga mà còn vi phạm quyền riêng tư của dân mạng, vì chính phủ Nga lưu giữ tất cả các thông tin của người dùng Internet bên trong lãnh thổ Nga.”

Tổ chức Freedom House cho rằng quyền tự do Internet ở Ukraine cũng không khá hơn ở Nga. Ông Shahbaz nói:

"Ví dụ, ở Ukraine, chúng tôi biết có vài vụ bắt giữ đầu tiên và ngay cả các bản án tù đối với người sử dụng Internet chỉ vì họ đã vận động chính trị một cách bất bạo động, nhưng lại bị tuyên án tù dựa vào đạo luật chống chủ nghĩa cực đoan."

Hoa Kỳ, một quốc gia hậu thuẫn mạnh mẽ cho các quyền tự do ngôn luận và dân chủ, xếp hạng thứ tư trong danh sách các nước bảo vệ quyền riêng tư.

Ông Adrian Shahbaz nói tiếp:

"Đó là nhờ việc thông qua Đạo luật Tự do Hoa Kỳ, vốn áp đặt một số hạn chế đối với việc thu thập các dữ kiện meta, So với những năm trước đây, chúng tôi nhận thấy năm nay Hoa Kỳ đã tụt hạng sau khi tin rò rỉ cho thấy quy mô của chương trình theo dõi người dân của Cơ quan An Ninh Quốc (NSA). Những gì xảy ra trong năm nay cũng rất quan trọng bởi vì đây là lần đầu tiên Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua luật hạn chế các hoạt động của Cơ quan An Ninh Quốc gia."

Theo Tổ chức Freedom House cho biết kể từ tháng Sáu năm ngoái, chỉ có vài quốc gia đạt tiến bộ về tự do Internet trong khi tại hơn phân nửa số 65 quốc gia được khảo sát, bao gồm 90% người sử dụng trên thế giới, thì quyền tự do Internet đang xuống dốc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG