Đường dẫn truy cập

Ông Trump ‘mong’ thư riêng từ lãnh tụ Bắc Hàn


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt tay ông Kim Yong Chol, thành phố New York, ngày 30/5/2018.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt tay ông Kim Yong Chol, thành phố New York, ngày 30/5/2018.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 31/5 cho biết rằng phái đoàn cấp cao của Bắc Hàn ngày 1/6 sẽ từ New York tới thủ đô Washington để chuyển cho ông lá thư của lãnh tụ Kim Jong Un.

Theo Reuters, trước khi đáp máy bay đi Houston, ông Trump nói rằng ông “nóng lòng muốn xem” nội dung lá thư.

Khi được hỏi liệu thỏa thuận giữa hai nước đã hình thành hay chưa, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng các cuộc gặp “rất tích cực”.

Trong khi đó, hôm 31/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Yong Chol bắt đầu ngày làm việc thứ hai ở thành phố New York nhằm giải quyết những bất đồng về vũ khí hạt nhân và chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước, theo hãng tin Reuters.

Ngoại trưởng Pompeo và ông Kim Yong Chol có buổi gặp riêng khi họ cùng ăn tối trong khoảng thời gian 90 phút tại một căn hộ vào tối hôm 30/5, nhưng không tiết lộ chi tiết về nội dung trao đổi của họ.

Hôm 30/5 có tin nói rằng các quan chức Hàn Quốc cho biết có sự khác biệt “khá lớn” giữa Mỹ và Triều Tiên về việc giải trừ hạt nhân.

Các cuộc họp ở New York diễn ra sau khi ông Pompeo thăm Bình Nhưỡng vào tháng 4 và đầu tháng 5 nhằm giúp Hoa Kỳ và Triều Tiên nối lại các cuộc đàm phán trước đó về hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jung Un từng lên kế hoạch gặp nhau ở Singapore vào ngày 12/6 tới. Nhưng các bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng buộc ông Trump phải hủy bỏ cuộc gặp này, và những ngày gần đây đã có vài động thái mới cho thấy nỗ lực ngoại giao giữa hai bên.

Ông Kim Yong Chol, một trợ lý thân cận của lãnh tụ Kim Jong Un và là Phó chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động đương quyền, là quan chức cao cấp nhất Triều Tiên sang Hoa Kỳ đàm phán trong gần hai thập kỷ qua.

Cùng lúc đó tại Bình Nhưỡng, lãnh tụ Kim Jong Un tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Đây cũng là lần đầu tiên một nhà ngoại giao hàng đầu của Nga sang thăm Bình Nhưỡng trong nhiều năm qua.

Ông Lavrov đã mời ông Kim sang thăm Nga, và đề xuất một phương pháp giải trừ hạt nhân theo nhiều giai đoạn, bao gồm việc giảm bớt các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG