Đường dẫn truy cập

TT Trump tôn trọng chính sách 'Một Trung Quốc'


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc, nói với ông Tập Cận Bình rằng Hoa Kỳ sẽ tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc" bằng cách thừa nhận lập trường của Trung Quốc rằng nước này có chủ quyền đối với đảo tự trị Đài Loan.

Toà Bạch Ốc miêu tả cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo hôm 9/2 là "vô cùng thân thiện" và hai ông đã ngỏ lời mời nhau sang thăm nước mình.

Ông Trump trước đây bị chỉ trích vì đã điện đàm với tổng thống Đài Loan sau khi ông thắng cử vào tháng 11.

Chưa từng có một tổng thống hoặc tổng thống đắc cử Mỹ nào làm như vậy kể từ khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan vào năm 1979, và quay sang lập quan hệ ngoại giao với Hoa lục. Tuy vậy, Washington vẫn duy trì mối quan hệ không chính thức với Đài Loan cho tới ngày hôm nay.

Trong thông cáo chung giữa Hoa Kỳ-Trung Quốc năm 1979, Hoa Kỳ công nhận Bắc Kinh là chính quyền hợp pháp duy nhất của Trung Quốc, thừa nhận lập trường của Trung Quốc rằng chỉ có "một nước Trung Quốc" và Đài Loan là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói ông Trump "thiếu kinh nghiệm" nên ông đã nhận điện đàm với tổng thống Đài Loan, và cảnh báo rằng vi phạm chính sách một Trung Quốc sẽ "huỷ hoại" các quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Ông Trump giả vờ ngạc nhiên về phản ứng của Bắc Kinh, ông viết trên Twitter rằng: "Thật là đáng suy gẫm khi Mỹ bán cho Đài Loan hàng tỷ đô la thiết bị quân sự, trong khi tôi lại không nên nhận một cú điện thoại chúc mừng."

Bất chấp bị Trung Quốc phản đối, Tổng thống Barack Obama đã phê duyệt việc bán vũ khí quốc phòng cho Đài Loan trị giá gần 2 tỉ đô la, kể cả hai tàu khu trục, xe thiết giáp lội nước, và các hệ thống phòng thủ trên không và trên biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG