Đường dẫn truy cập

AIIB liệu có bảo vệ được Trung Quốc trước ông Trump?


Bảng hiệu Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Bảng hiệu Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Đang có những câu hỏi về liệu Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) có thể giúp Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại các hành động bất lợi mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đe dọa sẽ thực hiện hay không.

Ông Jacob Kirkegaard, nhà nghiên cứu kỳ cựu của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson nói với VOA:

"AIIB là một định chế sẽ giúp Trung Quốc vận động sự hỗ trợ từ các nước khác trong bất kỳ cuộc đối đầu trực tiếp nào với ông Trump".

Ông cho rằng "thành lập AIIB và thể hiện ý định là Bắc Kinh sẽ vận hành theo các quy định đã áp dụng lâu năm, đã giúp Trung Quốc trong bối cảnh ông Trump ngày càng có những động thái quyết đoán, không những từ khước vai trò truyền thống của Mỹ, mà còn bác bỏ nhiều quy định quốc tế mà chính Hoa Kỳ đã góp phần lập ra".

Nhưng theo nhà nghiên cứu, lợi thế đó chủ yếu là về mặt ngoại giao và chính trị, ông khuyến cáo AIIB sẽ không mang lại cho Trung Quốc bất cứ lợi thế kinh tế cụ thể nào trong cuộc đối đầu song phương với ông Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần tiên đoán Hoa Kỳ dưới thời tổng thống Trump sẽ lật ngược quyết định của chính quyền Obama, và chọn gia nhập ngân hàng này.

Chính quyền ông Trump vẫn chưa bình luận gì về AIIB và các nhà phân tích đặt nghi vấn về liệu ông Trump có thoả thuận để Hoa Kỳ gia nhập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á và qua đó giúp tăng thêm uy tín cho AIIB, vốn có trụ sở đặt ở Bắc Kinh.

Ông Kirkegaard nói:

"Không đời nào ông Trump đồng ý gia nhập AIIB".

Lourdes S. Casanova, giám đốc học thuật của Viện nghiên cứu thị trường mới nổi thuộc Đại học Cornell, cũng đồng ý với nhận định đó. Bà nói:

"Tôi không tin chính quyền mới sẽ tham gia vì, cho đến nay, họ chỉ muốn co cụm lại, rút về nước và tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong nước. Cần có ý chí chính trị và về mặt này, Tổng thống Trump tỏ ra cứng rắn hơn, đối đầu với Mexico cũng như với Trung Quốc, ông còn chỉ trích các tổ chức đa phương, làm chúng tôi tin rằng ông không có ý định tham gia AIIB".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG