Đường dẫn truy cập

TT Trump: Thuế khiến các công ty rời Trung Quốc, ‘sang Việt Nam’


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump trong một cuộc gặp ở Florida năm 2017.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump trong một cuộc gặp ở Florida năm 2017.

Tổng thống Donald Trump nói rằng việc ông đánh thuế vào hàng hóa của Trung Quốc đã khiến các công ty di dời hoạt động sản xuất ở nước này sang Việt Nam và các quốc gia khác ở châu Á, đồng thời cho rằng Trung Quốc "đang bị giết chết vì thuế".

Theo Reuters, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox, vốn được thu hình tuần trước và phát sóng tối 19/5, ông Trump nói rằng Mỹ và Trung Quốc “đã có một thỏa thuận rất tốt” nhưng “họ lại thay đổi”.

“Và tôi nói rằng OK, chúng ta sẽ đánh thuế các sản phẩm của họ”, ông Trump cho biết.

Tin cho hay, các nhà đàm phán hàng đầu về thương mại của Mỹ và Trung Quốc chưa có kế hoạch thương thảo thêm kể từ khi vòng đàm phán mới nhất kết thúc hôm 10/5, cùng ngày Tổng thống Trump nâng thuế suất đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ đôla từ mức 10% lên 25%.

Nhà lãnh đạo Mỹ có bước đi này sau khi Trung Quốc được cho là muốn có các thay đổi lớn đối với một thỏa thuận mà các quan chức Mỹ nói là đôi bên đã đồng ý phần lớn, theo Reuters.

Kể từ đó, hãng tin Anh cho rằng Trung Quốc dường như đã có quan điểm cứng rắn hơn và ám chỉ rằng việc tái tục các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 10 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ít khả năng sẽ sớm xảy ra.

Ông Trump nói thêm rằng ông sẵn lòng tiếp tục áp thuế các mặt hàng của Trung Quốc vì Mỹ sẽ thu về 100 tỷ hoặc hơn từ việc đánh thuế đó.

Nhưng ông nói thêm rằng ông tin là Trung Quốc rốt cuộc sẽ muốn đạt thỏa thuận với Mỹ “vì họ đang bị giết chết vì thuế”.

Theo Tổng thống Trump, ông đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước vòng đàm phán mới nhất rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng không thể chia theo tỷ lệ “50-50” giữa hai nước mà nên nghiêng về phía Mỹ vì các hành động thương mại của Trung Quốc trong quá khứ.

Ông Trump cũng nói rằng ứng viên tổng thống của phe Dân chủ và cũng là cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nên bị điều tra sau khi ông Peter Schweizer, một tác giả có tư tưởng bảo thủ, cáo buộc trong một cuốn sách xuất bản năm 2018 rằng con trai cựu quan chức này, Hunter Biden, đã hưởng lợi từ vị trí của cha mình để ký một thỏa thuận thương mại béo bở với Ngân hàng Trung Quốc thuộc sở hữu của nhà nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG