Đường dẫn truy cập

TT Trump tái cam kết sẽ hậu thuẫn nhân dân Iran


Biểu tình ủng hộ chính phủ ở Ahvaz, Iran, ngày 3/1/2018, truyền thông nhà nước Iran tường thuật. Ảnh do Hãng Thông tấn Mehr cung cấp. (Mehdi Pedramkhoo/Mehr News Agency via AP)
Biểu tình ủng hộ chính phủ ở Ahvaz, Iran, ngày 3/1/2018, truyền thông nhà nước Iran tường thuật. Ảnh do Hãng Thông tấn Mehr cung cấp. (Mehdi Pedramkhoo/Mehr News Agency via AP)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra những cam kết mới, hứa sẽ hậu thuẫn nhân dân Iran hôm thứ Tư 3/1, bất chấp tin của truyền thông nhà nước Iran tường thuật rằng hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ chính phủ Iran đã mở các cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ trên khắp nước sau nhiều ngày biểu tình chống chính phủ.

Ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân:

“Vô cùng kính trọng nhân dân Iran giữa lúc họ đang quay lưng lại với chính phủ tham nhũng của họ.”

Truyền hình Iran chiếu các đoạn video chiếu cảnh các đám đông vẫy cờ Iran và hô vang các khẩu hiệu hoan hô Lãnh tụ tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei.

Trễ hơn trong cùng ngày, các binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran nói các cuộc biểu tình chống chính phủ đã bùng phát trong mấy ngày vừa qua đã đến hồi kết thúc.

Ông Mohammad Ali Jafari, Chỉ huy trưởng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, viết trên trang mạng của lực lượng này, nói:

“Hôm nay, chúng tôi loan báo sự chấm dứt của cuộc biểu tình phá rối năm 2018.”

Ông này nói thêm rằng con số những người tham gia biểu tình “không vượt quá 15.000 người trên toàn quốc.”

Ông còn cho biết là lực lượng vệ binh đã triển khai một con số binh sĩ có giới hạn tại Isfahan, Larestan và Hamadan.

Truyền thông nhà nước và các cơ sở truyền thông bán chính thức không tường trình về các diễn biến mới trong các cuộc biểu tình chống chế độ cầm quyền Iran, trong đó 21 người đã tử vong nội trong tuần qua.

Trong một cuộc điện đàm với Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng Thống Iran Hassan Rouhani bày tỏ hy vọng rằng các cuộc biểu tình sẽ “sớm chấm dứt trong một vài ngày tới”, một nguồn tin từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Ông Khamenei đổ lỗi cho các chính phủ nước ngoài kích động các cuộc biểu tình chống chính phủ đã bắt đầu từ hôm thứ Năm tuần trước.

Trước đó, Hoa Kỳ kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mở một phiên họp khẩn để thảo luận về các cuộc biểu tình ở Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG