Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống hoặc ủng hộ chính phủ cùng diễn ra ở Iran


Cả biểu tình phản đối lẫn ủng hộ chính phủ đều diễn ra ở Tehran, Iran, 30/12/2017
Cả biểu tình phản đối lẫn ủng hộ chính phủ đều diễn ra ở Tehran, Iran, 30/12/2017

Những người ủng hộ chính phủ Iran đã biểu tình hôm thứ Bảy, 30/12, tại thủ đô Tehran khi các cuộc biểu tình phản đối chính phủ bước vào ngày thứ ba và lan sang các thành phố khác.

Các cuộc biểu tình diễn ra khi các nhà chức trách Iran đưa ra thêm cảnh báo không được "tụ tập bất hợp pháp".

Một nhóm người biểu tình tương đối nhỏ đã tập trung tại Đại học Tehran, nhưng họ đã bị áp đảo về số lượng khi hàng ngàn người ủng hộ chính phủ thể hiện sức mạnh của chính phủ.

Các video được tung lên truyền thông xã hội cho thấy hàng chục người trong trường đại học đã hô khẩu khẩu hiệu chống lại chính phủ, cùng lúc các cuộc biểu tình tương tự đã nổ ra ở thành phố Mashad miền đông bắc và một số thị trấn lớn.

Hàng trăm người biểu tình bảo thủ, hô vang "bọn nổi loạn chết đi", sau đó kiểm soát lối vào trường đại học.

Hôm 29/12, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã viết trên Twitter lên án các vụ bắt giữ những người biểu tình ôn hòa, khi tin cho hay có hơn 50 người đã bị bắt trong vài ngày trước vì họ phản đối những khó khăn kinh tế của đất nước.

Trong một tuyên bố trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng "Các nhà lãnh đạo của Iran đã biến một quốc gia giàu có với lịch sử và văn hoá lâu đời thành một quốc gia bất hảo có kinh tế khánh kiệt, với ngành hàng xuất khẩu chính là bạo lực, đổ máu và hỗn loạn".

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi "tất cả các quốc gia công khai ủng hộ người dân Iran và những yêu sách của họ về các quyền cơ bản và chấm dứt tham nhũng".

Sáng 29/12, người dân Iran đã tụ tập ở các thành phố trên khắp đất nước để bày tỏ không hài lòng với nền kinh tế và chính sách của chính phủ.

Iran đang phải chịu tỷ lệ thất nghiệp là 12,4%, nền kinh tế trì trệ và lạm phát lan tràn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG