Đường dẫn truy cập

TT Trump sẽ đọc Thông điệp Liên bang vào ngày 5/2


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Tối ngày 28/1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chấp nhận lời mời của bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, và cho biết ông sẽ đọc Thông điệp Liên bang 2019 vào ngày thứ Ba 5/2 tại Quốc hội.

CNN trích một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc cho biết ông Trump đã chấp thuận đề nghị của bà Pelosi và đã gửi thư phúc đáp cho bà, trong thư nêu rõ: “Tôi trân trọng chấp thuận đề nghị của bà. Chúng ta có một thông điệp rất tuyệt vời để chia sẻ, các mục tiêu tuyệt vời để hướng đến.”

Trong một bức thư chính thức gửi cho ông Trump hôm 28/1, bà Pelosi đã mời ông Trump “đọc Thông điệp Liên bang trước lưỡng viện Quốc hội.”

Tuy nhiên, cả Hạ viện và Thượng viện vẫn phải thông qua nghị quyết về việc mời ông Trump phát biểu về tình trạng liên bang.

Trước đó, Tổng thống Trump dự trù đọc Thông điệp Liên bang vào ngày 29/1, nhưng hôm 23/1 bà Palosi nói rằng ông không thể được đọc bài diễn văn tại Hạ viện cho đến khi nào chính phủ mở cửa hoạt động trở lại.

Thông điệp về Tình trạng Liên bang là truyền thống hàng năm của chính trị Mỹ được tổng thống sử dụng để loan báo những mục tiêu chính sách trong năm tới.

Bài diễn văn này đã trở thành ‘con tin’ trong vụ đối đầu giữa ông Trump và đảng Dân chủ trong Quốc hội liên quan tới yêu cầu của ông Trump đòi ngân sách xây bức tường biên giới Mỹ-Mexico trị giá 5,7 tỷ đôla.

VOA Express

XS
SM
MD
LG