Đường dẫn truy cập

TT Trump sẽ áp đặt chế tài mới đối với Triều Tiên


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại trụ sở LHQ, New York, ngày 21/9/2017.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại trụ sở LHQ, New York, ngày 21/9/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm 21/9 nói rằng ông sẽ áp dụng các biện pháp chế tài mới chống lại Triều Tiên vì mối đe doạ hạt nhân do nước này đặt ra, giữa lúc ông đang chuẩn bị gặp lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản để lập kế hoạch đối đầu với Triều Tiên.

Ông Trump sẽ gặp riêng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, và họp với cả hai nhà lãnh đạo này tại một bữa ăn trưa ở New York bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ để thảo luận về những nỗ lực bất thành của họ nhằm kiềm hãm lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, sản xuất vũ khí hạt nhân và thử tên lửa đạn đạo.

Ông Trump cho hay sẽ áp đặt các biện pháp chế tài mới, nhưng không nói rõ các chế tài mới khác như thế nào so với các biện pháp trừng phạt mới được Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt đối với hàng xuất khẩu, và việc cung cấp năng lượng của Triều Tiên.

Ông Trump phái nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, Ngoại trưởng Rex Tillerson, đến dự phiên họp của Hội đồng Bảo an hôm thứ Năm 21/9, để nhấn mạnh nhu cầu phải thực thi các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng để hạn chế tài trợ cho phát triển vũ khí.

LHQ đã áp dụng một loạt lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể buộc chính quyền Kim Jong Un đình chỉ các cuộc thử nghiệm vũ khí, kể cả phóng tên lửa bay ngang qua không phận Nhật Bản.

Ông Trump hôm 21/9 còn gặp các nhà lãnh đạo đang ở giữa các cuộc xung đột khu vực khác, trong đó có Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG