Đường dẫn truy cập

TT Trump nói FBI theo dõi chiến dịch tranh cử của ông



Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm 11/1 công kích cuộc điều tra nhắm vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm 11/1 công kích cuộc điều tra nhắm vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm 11/1 công kích cuộc điều tra nhắm vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, nói rằng một đạo luật ủy quyền cho cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã bị lạm dụng để "theo dõi với dụng ý xấu" các hoạt động của chiến dịch tranh cử của ông.

Ông Trump không đưa ra bằng chứng nào cho thấy chiến dịch vận động của ông bị nghe lén. Tuy nhiên, ông nói Đạo luật Giám sát Tình báo Nước ngoài có thể đã bị lạm dụng" để theo dõi chiến dịch tranh cử của ông, với sự tiếp tay của một hồ sơ mà ông cho là “giả mạo và đã được chứng minh là không đáng tin” do các điệp viên được bà Hillary Clinton, đối thủ của ông bên Đảng Dân chủ, mướn để thu thập thông tin về những liên kết giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga.

Bình luận trên Twitter, ông Trump trích ý kiến từ chương trình tin tức buổi sáng Fox và Friends, đài truyền hình yêu thích của ông, viết rằng:

"Hồ sơ được dùng để theo dõi chiến dịch của ông Trump, liệu FBI có sử dụng công cụ tình báo để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử không?". Dĩ nhiên ông Trump ám chỉ Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ - FBI.

Ông Trump còn đặt nghi vấn: "Liệu các thành viên Dân chủ hay bà Clinton có chi tiền cho Nga hay không? Máy chủ (của Uỷ ban toàn quốc Đảng Dân chủ) giấu ở đâu? Những email mà bà Hillary Gian trá giấu giếm đâu rồi? Thật là một mớ bòng bong!”

Bà Hillary Clinton
Bà Hillary Clinton

Ông Trump đưa ra những nhận xét vừa rồi về đạo luật giám sát tình báo giữa lúc Hạ viện đang có kế hoạch bỏ phiếu để gia hạn một phần quan trọng trong đạo luật cho phép Cơ quan An ninh Quốc gia thu thập tin nhắn và email của người ngoại quốc ở nước ngoài mà không cần xin phép, ngay cả khi họ đang tiếp xúc với các công dân Mỹ.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng bất chấp những lo ngại của ông về khả năng chiến dịch vận động của ông bị theo dõi lén, ông vẫn ủng hộ việc gia hạn luật cho phép nghe/giám sát lén những người nước ngoài.

Ông nói điều quan trọng nhất của cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện "là để giám sát những kẻ xấu ở nước ngoài. Chúng ta cần đạo luật đó. Phải thông minh chứ!"

Tại cuộc họp báo hôm Thứ Tư 10/1, ông Trump nói có phần chắc ông sẽ không cần phải gặp công tố viên đặc biệt Robert Mueller liên quan tới cuộc điều tra hình sự vào những cáo buộc cho rằng chiến dịch tranh cử của ông Trump đã thông đồng với Nga để giúp ông đánh bại bà Clinton.

Ông Mueller đã ra dấu hiệu cho các luật sư của ông Trump rằng toán điều tra của ông muốn phỏng vấn tổng thống trong khuôn khổ cuộc điều tra.

Ông Mueller đang điều tra những liên kết giữa chiến dịch của ông Trump với các điệp viên Nga, và liệu ông Trump có cản trở công lý khi ông sa thải cựu giám đốc FBI James Comey?

Cho đến nay, ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, và ông George Papadopoulos, một cố vấn ngoại giao, đã thú tội với công tố viên Mueller là đã nói dối với FBI về những mối liên hệ giữa họ với Nga. Ngoài ra, ông Paul Manafort và ông Rick Gates, cũng bị truy tố về tội rửa tiền liên quan đến nỗ lực vận động của họ cho Ukraine.

Ông Donald Trump và ông Michael Flynn.
Ông Donald Trump và ông Michael Flynn.

Toán điều tra của ông Mueller cũng đã phỏng vấn một số phụ tá của ông Trump, kể cả Jared Kushner, con rể của ông Trump, và cựu Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Reince Priebus.

Một số ủy ban Quốc hội cũng đang điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG