Đường dẫn truy cập

Trump bênh vực năng lực tâm thần, tự gọi mình là ‘thiên tài rất ổn định’


Tổng thống Donald Trump, phát biểu trước giới truyền thông sau khi tham gia một cuộc họp với các lãnh đạo phe Cộng hòa Quốc hội tại khu nghỉ dưỡng tổng thống ở Trại David, bang Maryland, ngày 6 tháng 1, 2017.
Tổng thống Donald Trump, phát biểu trước giới truyền thông sau khi tham gia một cuộc họp với các lãnh đạo phe Cộng hòa Quốc hội tại khu nghỉ dưỡng tổng thống ở Trại David, bang Maryland, ngày 6 tháng 1, 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy lên Twitter bênh vực năng lực tâm thần của mình, nói rằng ông là một "thiên tài rất ổn định" trong khi bác bỏ những cáo buộc của một tác giả viết một cuốn sách lập luận rằng ông Trump không đủ năng lực tâm thần để làm tổng thống.

Michael Wolff, người được cho phép tiếp cận rộng rãi một cách bất thường với nhiều quan chức trong Nhà Trắng trong năm đầu tiên của ông Trump, phát biểu trong khi đi quảng bá cuốn sách của ông rằng ông Trump không đủ năng lực cho chức vụ tổng thống. Ông nói với Đài phát thanh BBC trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm thứ Bảy rằng cuốn sách của ông đang "tạo nên nhận thức và sự hiểu biết mà cuối cùng sẽ kết thúc… nhiệm quyền tổng thống này."

Ông Trum phản pháo trong một loạt dòng tweet gây kinh ngạc trên Twitter mà dường như cũng khiến một số người trong nhóm nội bộ của ông bất ngờ.

Ông Trump nói rằng những người chỉ trích thuộc phe Dân chủ và giới truyền thông tin tức ở Mỹ đang đem "bổn cũ Ronald Reagan ra soạn lại và la làng về sự ổn định tâm thần và trí thông minh" vì họ không thể lôi ông xuống bằng những cách khác.

Ông Reagan, tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa từ năm 1981-1989, được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer vào năm 1994 và qua đời vào năm 2004.

"Thực ra là suốt cuộc đời tôi, hai tài sản lớn nhất của tôi là sự ổn định tâm thần và trí thông minh," ông Trump, cựu ngôi sao truyền hình thực tế và nhà phát triển địa ốc, nói.

"Tôi đã đi từ một doanh nhân RẤT thành công tới ngôi sao truyền hình hàng đầu ... cho tới Tổng thống Hoa Kỳ (trong lần thử đầu tiên). Tôi nghĩ đó không phải là thông minh mà là thiên tài ... và một thiên tài rất ổn định!"

Ông Trump, 71 tuổi, đăng những dòng tweet này từ khu nghỉ dưỡng tổng thống tại Trại David, bang Maryland, nơi ông hội họp với các nhà lãnh đạo Quốc hội và nhiều bộ trưởng Nội các về nghị trình lập pháp của họ cho năm nay.

Cuốn sách của ông Wolff, "Fire and Fury - Inside the Trump White House" (Lửa và Thịnh nộ: Bên trong Nhà Trắng của Trump), khắc họa ông Trump là người không tập trung, thiếu chuẩn bị và nhỏ mọn trong khi làm chủ Tòa Bạch Ốc đầy hỗn loạn.

Ông Trump, trả lời câu hỏi của phóng viên tại Trại David sau đó, gọi ông Wolff là "kẻ lừa đảo" và nói cuốn sách "hoàn toàn là một tác phẩm hư cấu."

"Tôi nghĩ đó là một nỗi ô nhục," ông nói.

Ông Trump nói ông không bao giờ cho phép ông Wolff phỏng vấn cho cuốn sách này và quy trách cựu cố vấn Steve Bannon, người mà ông gọi là "Steve Lôi thôi," cho ông Wolff quyền tiếp cận tại Nhà Trắng.

Những dòng tweet này là một dấu hiệu nữa cho thấy sự bực bội của ông Trump đối với điều mà ông xem là sự đối xử bất công của giới truyền thông tin tức đối với nhiệm quyền tổng thống của ông, giữa lúc đang có một cuộc điều tra liên bang về việc liệu ông hay những phụ tá vận động tranh cử của ông có thông đồng với Nga hay không trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly nói với các phóng viên tại Trại David rằng ông không hay biết về những dòng tweet sáng sớm của ông Trump. Ông nói ông Trump không có vẻ tức giận và tối thứ Sáu đã xem một bộ phim mới, "The Greatest Showman" về người quảng bá xiếc huyền thoại P.T. Barnum, với các nhà lập pháp.

Ông Trump, được hỏi về một bài báo của tờ The New York Times loan tin các phụ tá của ông đã gây áp lực yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions không rút khỏi cuộc điều tra về Nga, nói: "Tất cả những gì tôi làm là thỏa đáng 100 phần trăm."

Ông Trump, người thường chỉ trích ông Sessions về cách thức làm việc của ông trên cương vị bộ trưởng tư pháp, cho biết ông vẫn ủng hộ ông Sessions. Ông Sessions không được mời đến tới khu nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần này.

Tác giả Michael Wolff nói tất cả các phụ tá của ông Trump coi ông như một đứa trẻ.
Tác giả Michael Wolff nói tất cả các phụ tá của ông Trump coi ông như một đứa trẻ.

Cuốn sách của ông Wolff là một chấn động nữa đối với ông Trump và các trợ lý hàng đầu của ông, ngay khi ông mới bắt đầu năm thứ nhì tại chức.

Ông nói với NBC News hôm thứ Sáu rằng các nhân viên Nhà Trắng coi ông Trump như một đứa trẻ.

Ông Trump theo lịch trình sẽ được khám sức khỏe lần đầu tiên vào ngày 12 tháng 1. Cuộc kiểm tra này được công bố vào ngày 7 tháng 12 sau khi có những thắc mắc về sức khỏe của ông khi ông nói líu nhíu một phần bài phát biểu loan báo Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

VOA Express

XS
SM
MD
LG