Đường dẫn truy cập

TT Trump lại tấn công cuộc điều tra của CTV Mueller


Công tố viên đặc biệt Robert Mueller rời điện Capitol sau một phiên họp kín với các thành viên của Ủy ban Tư Pháp Thượng viện Hoa Kỳ về việc Nga xen vào cuộc bầu cử Mỹ, tại Washington, ngày 21/6/2017. (AP Photo/J. Scott Applewhite)
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller rời điện Capitol sau một phiên họp kín với các thành viên của Ủy ban Tư Pháp Thượng viện Hoa Kỳ về việc Nga xen vào cuộc bầu cử Mỹ, tại Washington, ngày 21/6/2017. (AP Photo/J. Scott Applewhite)

Tổng thống Donald Trump lại tấn công cuộc điều tra hình sự vào những sự liên kết giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông vào năm 2016 với nước Nga, ông miêu tả cuộc điều tra là "một cuộc săn lùng phù thủy với nhiều xung đột lợi ích"

Cuộc tấn công gần đây nhất của ông Trump nhắm vào cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller được tung ra vài giờ sau khi luật sư của Toà Bạch Ốc Ty Cobb nói tổng thống Trump không cân nhắc khả năng sa thải công tố viên Mueller. Hồi cuối tuần, ông Trump tải lên Twitter một loạt dòng nhận xét, tấn công công tố viên đặc biệ Mueller, tố cáo ông là thiên vị chính trị.

Luật sư Cobb nói: "Đáp lại những lời đồn đoán trên các phương tiện truyền thông và những câu hỏi liên quan đến chính phủ này, Tòa Bạch Ốc một lần nữa khẳng định: Tổng thống không xem xét hoặc thảo luận về việc sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Ông Mueller là một đảng viên Đảng Cộng hòa có đăng ký, ông từng được Tổng thống đảng Cộng hòa George W. Bush đề cử vào chức Giám đốc FBI cách đây nhiều năm. Ông được công nhận ở Washington là một công tố viên không thiên vị, không phe phái chính trị. Ông được sự ủng hộ của các đảng viên Dân chủ cũng như các đảng viên đảng Cộng hòa, một số người đã lên tiếng trên các chương trình tin tức để bày tỏ lập trường của họ, ủng hộ công tố viên Mueller về cách ông tiến hành cuộc điều tra.

Hôm thứ Bảy, luật sư riêng của Tổng thống Trump, ông John Dowd, đề nghị Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein, người giám sát công tố viên đặc biệt, "hãy chấm dứt " cuộc điều tra của ông Mueller. Phát biểu đó làm dấy lên những suy đoán trong giới truyền thông về bước hành động kế tiếp của ông Trump về cuộc điều tra.

Ông Trump còn tấn công hai cựu giới chức FBI, cựu giám đốc James Comey, nhân vật bị Tổng thống Trump bãi chức hồi tháng 5 năm ngoái, và cựu Phó Giám đốc Andrew McCabe, bị Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions sa thải hôm thứ Sáu vừa rồi, sau khi Tổng thống Trump thúc giục ông sa thải ông McCabe, vào lúc chỉ còn 26 giờ trước khi ông McCabe chính thức về hưu với đầy đủ lương hưu trí.

Ông Trump nói những bản ghi chép các mẫu đối thoại giữa ông và ông Comey và ông McCabe đều là bịa đặt.

Ông Trump nói ông "dành rất ít thời giờ ra trao đổi với ông Andrew McCabe, và ông ta không bao giờ ghi chép gì” trước mặt ông.

Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions sa thải ông McCabe sau khi đồng tình với một cuộc điều tra nội bộ của Bộ Tư pháp, rằng ông McCabe "đã tiết lộ trái phép một số thông tin với giới truyền thông, và nhiều lần ông không thành thực, cả khi khai báo hữu thệ", về một tin tiết lộ mà ông McCabe nói ông Comey có biết khi hai ông cùng làm việc tại FBI.

Tổng thống Trump nói: "Cuộc điều tra của ông Mueller lẽ ra đã không nên bắt đầu. Không hề có sự thông đồng và không có tội hình sự nào. Đây được dựa trên những hoạt động gian lận và một hồ sơ giả mạo do ‘Hillary gian trá’ và Uỷ ban toàn quốc Đảng Dân chủ trả tiền", sau đó được Toà án giám sát tình báo nước ngoài của Hoa Kỳ sử dụng không đúng cách "để theo dõi chiến dịch vận động tranh cử của tôi”.

...nếu Tổng thống Trump tìm cách sa thải công tố viên Mueller, thì đó sẽ là " khởi điểm dẫn đến việc chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống của ông.
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của Đảng Cộng Hòa, đại diện bang South Carolina

Hôm Chủ nhật, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của bang South Carolina, một tiểu bang có nhiều người ủng hộ ông Trump, nói với CNN rằng công tố viên Mueller "phải được quyền thi hành nhiệm vụ của mình mà không bị can thiệp."

Ông Graham tuyên bố nếu Tổng thống Trump tìm cách sa thải công tố viên Mueller, thì đó sẽ là " khởi điểm dẫn đến việc chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống của ông."

Dân biểu Trey Gowdy, một thành viên khác của đảng Cộng hòa tại South Carolina, nói với chương trình Fox News, “…Nga đã tấn công đất nước chúng ta, hãy để công tố viên đặc biệt Mueller tìm ra manh mối”.

Ông Gowdy là thành viên của đảng Cộng hòa chiếm đa số trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ, ủy ban này vào tuần trước đã kết luận rằng không có sự thông đồng giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump. Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông nói: "Lẽ ra nên cho phép CTV Mueller có đủ thì giờ, cũng như sự độc lập cần thiết để thi hành nhiệm vụ của ông."

Ông McCabe, trong một tuyên bố sau khi bị sa thải, miêu tả việc bãi chức ông là một thủ đoạn "trả thù", ông nói:

"Tôi đã bị đặc biệt nhắm tới và đối xử như vậy vì vai trò của tôi, vì những hành động tôi đã làm, và những sự kiện tôi đã chứng kiến sau vụ sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey."

Tin tức từ Hoa Kỳ cho biết ông McCabe đã ghi lại chi tiết những mẫu đối thoại giữa ông với ông Trump.

Quyết định sa thải ông, chỉ một ngày trước sinh nhật thứ 50 vào ngày chủ nhật, khi ông hội đủ điều kiện để được hưởng lương hưu trí đầy đủ, có thể gây thiệt hại tài chính đáng kể cho ông McCabe.

VOA Express

XS
SM
MD
LG