Đường dẫn truy cập

TT Trump khẳng định thăm Việt Nam, châu Á tháng 11


Tổng thống Trump và phu nhân Melania Trump sắp thăm Việt Nam (ảnh ngày 8/9/2017)
Tổng thống Trump và phu nhân Melania Trump sắp thăm Việt Nam (ảnh ngày 8/9/2017)

Tòa Bạch Ốc hôm 29/9 ra thông cáo khẳng định Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump sẽ công du một loạt nước châu Á trong đó có Việt Nam từ ngày 3 đến 14 tháng 11 tới.

Ngoài Việt Nam, các chặng dừng chân của tổng thống Mỹ bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Philippines. Ông Trump cũng sẽ ghé thăm Hawaii.

Đất nước Việt Nam chúng tôi rất hoan nghênh các nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống Mỹ đến Việt Nam dự Tuần lễ Cấp cao APEC Đà Nẵng.
Một lãnh đạo Đà Nẵng

Thông cáo của Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Trump sẽ tham gia một loạt các sự kiện song phương, đa phương và các hoạt động văn hóa. Trong số đó, có hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Đà Nẵng, Việt Nam, và hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội ASEAN ở Philippines.

Chuyến công du của ông Trump thể hiện “cam kết không ngừng” của ông với các liên minh và quan hệ đối tác của Mỹ ở khu vực, theo Tòa Bạch Ốc. Thông cáo nói tổng thống của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của “các mối quan hệ kinh tế công bằng và đối đẳng” với các đối tác thương mại của Mỹ.

Một lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, nơi đăng cai hội nghị APEC, nói với VOA cách đây hai tuần: “Đất nước Việt Nam chúng tôi rất hoan nghênh các nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống Mỹ đến Việt Nam dự Tuần lễ Cấp cao APEC Đà Nẵng”.

Vị lãnh đạo Đà Nẵng cho hay công tác chuẩn bị của thành phố cho hội nghị đã sẵn sàng. “Chúng tôi chuẩn bị điều kiện tốt nhất để cho hội nghị APEC tổ chức tại Đà Nẵng thành công”, ông nói.

Ông cho biết thêm các đại diện cấp cao nhất của phái bộ ngoại giao Mỹ ở Việt Nam, Đại sứ Ted Osius và Tổng Lãnh sự Mary Tarnowka, hồi đầu tháng 9 đã trao đổi với lãnh đạo Đà Nẵng về công tác chuẩn bị cho Tuần lễ APEC.

Bên cạnh đó, thành phố đã đón nhiều đoàn tiền trạm APEC của Mỹ đến phối hợp làm việc và họ đánh giá cao các nỗ lực của thành phố, vị lãnh đạo Đà Nẵng cho hay.

Các chi tiết về lịch trình của Tổng thổng Trump ở Việt Nam chưa được công bố. Không rõ ông có thăm chính thức thủ đô Hà Nội, hoặc tới thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam, như các tổng thống Barack Obama và Bill Clinton đã thăm trước đây hay không.

Tòa Bạch Ốc nói khi công du châu Á, ông Trump sẽ thảo luận tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở đối với an ninh và thịnh vượng của Mỹ.

Các hoạt động của tổng thống Mỹ, theo thông cáo, sẽ tăng cường quyết tâm quốc tế đối đầu với mối đe dọa Triều Tiên và bảo đảm việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, kiểm chứng được và không đảo ngược được đối với bán đảo Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG