Đường dẫn truy cập

Sau một năm biến động, TT Trump kêu gọi sự hợp tác và thống nhất


Tổng thống Donald Trump đọc bài diễn văn Tình trạng Liên bang đầu tiên của ông trước các nghị sĩ lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ tại Điện Capitol ở Washington, ngày 30 tháng 1, 2018.
Tổng thống Donald Trump đọc bài diễn văn Tình trạng Liên bang đầu tiên của ông trước các nghị sĩ lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ tại Điện Capitol ở Washington, ngày 30 tháng 1, 2018.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ hãy nỗ lực hướng tới những thỏa hiệp về vấn đề nhập cư và cơ sở hạ tầng sau một năm với những trận chiến đảng phái gay gắt tập trung vào sự lãnh đạo của ông Trump.

"Tối nay, tôi kêu gọi tất cả chúng ta gạt sang một bên những khác biệt của mình, tìm kiếm những điểm chung, và đạt được sự thống nhất mà chúng ta cần có để giữ lời hứa với những người mà chúng ta được bầu lên để phục vụ," ông Trump nói trong bài diễn văn Tình trạng Liên bang đầu tiên của ông trong nghị trường Hạ viện Hoa Kỳ.

Ông Trump sử dụng bài phát biểu này để cố gắng chứng tỏ năng lực lãnh đạo của một tổng thống và vượt qua những nghi ngờ về nhiệm quyền của ông, vào lúc ông đang chống chọi lại một cuộc điều tra về những mối liên hệ bị cáo buộc của ông với Nga và vào lúc tỉ lệ ủng hộ dành cho ông đang ở mức thấp. Bài diễn văn không cho biết nhiều chi tiết về các đề xuất chính sách của ông.

Dù ông Trump kêu gọi sự hợp tác lưỡng đảng, bằng chứng về sự chia rẽ sâu sắc giữa các bên hiện rõ. Các nhà lập pháp Cộng liên tục vỗ tay hoan hô nhiệt liệt trong khi phe Dân chủ thường ngồi im lặng.

Không rõ liệu ông Trump sẽ làm đúng như lời kêu gọi hòa hợp lưỡng đảng của mình hay không. Những nỗ lực trong quá khứ của ông Trump đưa ra một thông điệp thống nhất thường bị làm suy yếu bởi những dòng tweet gây gổ và những phát biểu gây chia rẽ của ông khiến phe Dân chủ tức giận và thường làm các nhà lập pháp Cộng hòa bực mình.

Lời kêu gọi đoàn kết này sẽ được đưa vào thử thách trong nỗ lực của ông nhằm bảo vệ 1,8 triệu "Dreamer" - những người được đưa đến Mỹ bất hợp pháp khi họ còn nhỏ và giờ đang đối mặt với hạn chót 5 tháng 3 để biết họ liệu có bị trục xuất hay không.

Ông Trump nói ông đang "chìa cánh tay ra" cho một thỏa thuận di trú và rằng ông sẽ cho các Dreamer một con đường tiến tới việc trở thành công dân Mỹ trong vòng 10 đến 12 năm để đổi lấy kinh phí cho một bức tường biên giới với Mexico và những hạn chế về di trú hợp pháp.

Ông Trump gọi kế hoạch của ông là "thỏa hiệp cân bằng," nhưng một số nghị sĩ Dân chủ la ó phản đối khi ông nói rằng ông muốn kiềm chế "di cư dây chuyền," việc những người nhập cư hợp pháp có thể để đưa một số lượng lớn người thân cỉa mình vào Mỹ.

"Chúng ta hãy đến với nhau, gạt chính trị sang một bên và cuối cùng làm phận sự của mình," ông Trump nói.Ông Trump nhận công trạng cho những thành quả kinh tế Mỹ bao gồm thị trường chứng khoán đang tăng vọt và tỉ lệ thất nghiệp thấp. Ông nói về mức tăng trưởng kinh tế mà ông cho là kết quả của luật cắt giảm thuế mà phe Cộng hòa đã thúc đẩy thông qua tại Quốc hội vào cuối năm ngoái.

"Đây là một khoảnh khắc mới của nước Mỹ. Chưa bao giờ có lúc nào tốt hơn bây giờ để bắt đầu sống Giấc Mơ Mỹ," ông nói.

Ông Trump nói ông muốn một thỏa hiệp về kế hoạch xây dựng lại các con đường, cầu cống cũ kỹ và các cơ sở hạ tầng khác. Ông nói rằng ông muốn có luật cấp ngân quỹ ít nhất là 1,5 ngàn tỉ đôla thông qua một sự kết hợp giữa chi tiêu liên bang, tiểu bang và địa phương cũng như những đóng góp của khu vực tư nhân.

"Tôi yêu cầu cả hai đảng cùng hợp sức để cung cấp cho chúng tôi cơ sở hạ tầng an toàn, nhanh chóng, đáng tin cậy và hiện đại mà nền kinh tế chúng ta cần và người dân chúng ta xứng đáng được hưởng," ông nói.

Đứng trước một hạn chót về vấn đề di trú và sự chống đối mạnh mẽ của phe Dân chủ, ông Trump kêu gọi một sự hợp tác giữa phe Cộng hòa và phe Dân chủ mà ông đã không có được trong năm đầu tại nhiệm đầy biến động của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG