Đường dẫn truy cập

TT Trump ca ngợi quyết định cho phép điều trị COVID-19 bằng huyết tương


Tổng thống Donald Trump nói tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, có sự tham gia của người đứng đầu FDA Stephen Hahn (giữa), hôm 23/8 để thông báo quyết định cho sử dụng huyết tương trong điều trị COVID-19.
Tổng thống Donald Trump nói tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, có sự tham gia của người đứng đầu FDA Stephen Hahn (giữa), hôm 23/8 để thông báo quyết định cho sử dụng huyết tương trong điều trị COVID-19.

Tổng thống Donald Trump hôm 23/8 ca ngợi quyết định của FDA cho phép sử dụng huyết tương từ những bệnh nhân đã hồi phục trong việc điều trị virus corona, một ngày sau khi cáo buộc cơ quan này cản trở việc triển khai vaccine và phương pháp điều trị vì lý do chính trị, theo Reuters.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông báo về việc "cho phép sử dụng khẩn cấp" phương pháp điều trị được đưa ra ngay trước khi diễn ra Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa, nơi ông Trump sẽ được đề cử để lãnh đạo đảng của mình trong bốn năm nữa.

“Đây là điều tôi đã muốn làm từ lâu,” ông Trump nói trong một cuộc họp báo ngắn gọn bất thường tại Nhà Trắng. “Hôm nay, tôi rất vui được đưa ra một thông báo thực sự mang tính lịch sử trong cuộc chiến chống lại virus Trung Quốc và sẽ cứu sống vô số người”.

Giải thích quyết định của mình, FDA trích dẫn bằng chứng ban đầu cho thấy huyết tương có thể làm giảm tỷ lệ tử vong và cải thiện sức khỏe của bệnh nhân khi được sử dụng trong ba ngày đầu tiên nhập viện.

Cơ quan này cũng cho biết họ xác định đây là một cách tiếp cận an toàn qua việc phân tích từ 20.000 bệnh nhân đã được điều trị. Theo FDA, cho đến nay 70.000 bệnh nhân đã được điều trị bằng huyết tương.

Ông Peter Marks, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA, nói với các phóng viên trong cuộc họp trực tuyến: “Có vẻ như huyết tương an toàn cho sử dụng và chúng tôi cảm thấy an tâm với liệu pháp này và cho đến nay chúng tôi không thấy có dấu hiệu nào gây lo ngại về độ an toàn.”

Một ngày trước khi FDA đưa ra thông báo, ông Trump nhắc đến lãnh đạo cơ quan này, bác sĩ Stephen Hahn, trong một bài đăng tải trên Twitter, trong đó ông nói, "Chính quyền ngầm, hoặc bất kỳ người nào đó, ở FDA đang gây khó khăn cho các công ty dược phẩm trong việc tìm kiếm người để thử nghiệm vaccine và liệu pháp điều trị." Ông Trump cũng viết: “Rõ ràng, họ hy vọng sẽ trì hoãn câu trả lời cho đến sau ngày 3/11 (ngày bầu cử tổng thống Mỹ). Phải tập trung vào tốc độ, và cứu mạng người!”

Theo đánh giá của Reuters, ông Trump đang tìm cách tăng các con số bị thụt lùi của mình trong cuộc thăm dò trong Đại hội đảng Cộng hòa tuần này và tiến triển trong các phương pháp điều trị hoặc một loại vaccine hiệu quả trong việc kiểm soát soát virus sẽ giúp ông có cơ hội tái đắc cử tổng thống.

Theo thống kê của Reuters, có ít nhất 5.686.377 trường hợp nhiễm COVID-19 đã được báo cáo tại Hoa Kỳ, và hơn 176.000 người Mỹ đã tử vong vì loại virus này.

Ông Michael Steele, người từng là chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa từ năm 2009 đến 2011, được Reuters dẫn lời nói rằng chính quyền của ông Trump đang đặt chính trị lên trước khoa học.

Ông Steele viết trên Twitter: “Đây không phải là về khoa học hay thậm chí là sức khỏe của bạn, mà là về cuộc tái đắc cử của ông ấy.”

Huyết tương là thành phần của máu đưa nước, enzym và tế bào máu đi khắp cơ thể. Nó cũng mang các kháng thể mà con người hình thành để chống lại bệnh tật và tăng cường miễn dịch.

Bệnh nhân COVID-19 đã điều trị bằng huyết tương trong vài tháng qua trong các thử nghiệm lâm sàng tại các trung tâm y tế như Bệnh viện Mount Sinai ở New York và Johns Hopkins ở Maryland.

Nguồn cung cấp huyết tương bị hạn chế vì chúng chỉ được lấy khi một bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục hiến máu và nó phải phù hợp với nhóm máu của người nhận. Theo Reuters, nguồn cung cấp huyết tương COVID-19 đang cạn kiệt, và Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ cho biết dự trữ huyết tương cho bệnh nhân COVID-19 đã giảm 70% trong tháng Bảy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG