Đường dẫn truy cập

TT Trump ăn súp vi cá mập tại Hà Nội bị các nhà môi trường lên án


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại quốc yến hôm 11/11/2017 ở Hà Nội.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại quốc yến hôm 11/11/2017 ở Hà Nội.

Trong quốc yến do lãnh đạo Việt Nam thiết đãi tại Hà Nội, Tổng thống Donald Trump đã chọn món súp vi cá mập và đã bị các nhà bảo vệ động vật chỉ trích rằng ông không hiểu biết gì về "số phận của các loài động vật đang nguy cấp trên toàn thế giới."

Theo Tin tức E & E và Associated Press, ông Trump được phục vụ món súp vi cá mập tại buổi chiêu đãi hôm tối thứ Bảy 11/11 ở Hà Nội.

E & E xác nhận rằng món súp vi cá mập là món thứ năm trong thực đơn của quốc yến.

Báo USA Today đăng tin rằng ông Trump đã được phục vụ món này và chính ông cũng đã thưởng thức món súp hải sản do lãnh đạo Hà Nội thiết đãi.

Tuy nhiên, tờ Huffington Post dẫn nguồn tin từ các phóng viên tháp tùng chuyến đi của ông Trump cho hay nhà lãnh đạo Hoa Kỳ không đưa ra bình luận gì về món súp vi cá mập khi món này được dọn ra.

Hôm 11/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự quốc yến tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Lê Hồng Phong, Hà Nội, do Chủ tịch nước Việt Nam, Trần Đại Quang, thiết đãi.

Báo Văn hóa và Thể thao và Báo Người Lao động có liệt kê 9 món ăn chính của buổi quốc yên hôm ấy, và món thứ năm là súp bóng cá thủ tam hoa.

Hãng tin AP mô tả rằng ông Trump đã dùng "món súp hải sản được chế biến từ bóng cá, tôm, sò điệp và vi cá mập", trong quốc yến tại Hà Nội.

Quỹ Quốc tế về Phúc lợi Động vật (IFAW) đã đưa ra tuyên bố hôm thứ Hai 13/11 chỉ trích ông Trump không hiểu gì về "tình trạng của các loài nguy cấp trên toàn thế giới".

Ông Azzedine Downes, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của IFAW cho biết: "Chúng tôi đang rất thất vọng trước thông tin rằng Tổng thống Trump đã được phục vụ và ăn súp vi cá mập trong chuyến thăm cấp nhà nước gần đây của ông tại Việt Nam."

Ông Downes nó thêm: “hàng chục loài cá mập được liệt kê là dễ bị tổn thương hoặc có nguy cơ tuyệt chủng trên toàn thế giới. Các hành động như thế này làm suy yếu các nỗ lực bảo tồn toàn cầu và báo hiệu với các nhà lãnh đạo thế giới rằng Hoa Kỳ đang từ bỏ vai trò lãnh đạo của mình."

Vì món súp được yêu chuộng ở các quốc gia Đông Nam Á mà 70 triệu con cá mập được cho là đã bị giết hàng năm.

Súp vi cá mập, một món ăn đắt tiền ở một số nước, bị các nhóm bảo vệ môi trường và dư luận rộng khắp lên án.

Việc ông Trump chọn món súp này – dù tình cờ hay cố ý - cũng cho thấy có ý kiến trái chiều trên bình diện quốc tế.

Trong khi Thượng viện, Quốc hội và giới văn nghệ sĩ của Hoa Kỳ phản đối món ăn này, thì việc thưởng thức món vi cá mập của Tổng thống Trump gửi đi thông điệp gì?

VOA Express

XS
SM
MD
LG