Đường dẫn truy cập

TT Putin cáo buộc phương Tây châm ngòi chiến tranh toàn cầu để tiêu diệt Nga


Tổng thống Vladimir Putin phát biểu hôm 21/2/2023.
Tổng thống Vladimir Putin phát biểu hôm 21/2/2023.

Hôm 21/2, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến đã kéo dài một năm của Nga ở Ukraine và cáo buộc liên minh NATO do Mỹ đứng đầu đã thổi bùng ngọn lửa xung đột với quan niệm sai lầm rằng họ có thể đánh bại Moscow trong một cuộc chiến tranh toàn cầu, theo Reuters.

Đứng giữa bốn lá cờ ba màu của Nga, ông Putin nói với giới tinh hoa chính trị và quân sự của Nga rằng Nga sẽ “giải quyết cẩn thận và nhất quán các nhiệm vụ mà chúng ta phải đối mặt”.

Ông Putin cho biết Nga đã làm mọi thứ có thể để tránh chiến tranh, nhưng Ukraine được phương Tây hậu thuẫn lại lên kế hoạch tấn công Crimea do Nga kiểm soát, khu vực bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Ông Putin nói rằng phương Tây đã thả “con yêu tinh ra khỏi lọ” ở một loạt khu vực trên khắp thế giới bằng cách gieo rắc sự hỗn loạn và chiến tranh.

“Người dân Ukraine đã trở thành con tin của chế độ Kiev và các lãnh chúa phương Tây của họ, những người đã chiếm đóng đất nước này trên thực tế về mặt chính trị, quân sự và kinh tế”, ông Putin nói.

“Họ có ý định biến cuộc xung đột cục bộ thành một cuộc chiến tranh toàn cầu, chúng tôi hiểu điều đó theo cách này và sẽ đáp lại tương xứng”, ông Putin nói.

Ông nói rằng việc đánh bại Nga là điều không thể. Người đứng đầu Điện Kremlin 70 tuổi cho biết Nga sẽ không bao giờ khuất phục trước những nỗ lực của phương Tây nhằm chia rẽ xã hội nước này, đồng thời cho biết thêm rằng đa số người Nga ủng hộ cuộc chiến Ukraine.

Khi ông Putin nói về việc sáp nhập bốn vùng lãnh thổ Ukraine vào năm ngoái, ông nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt tại trung tâm triển lãm Gostiny Dvor chỉ cách Điện Kremlin vài bước chân.

Ông yêu cầu những người tham dự trong khán phòng, bao gồm các nhà lập pháp, binh lính, chỉ huy gián điệp và các ông chủ công ty nhà nước, đứng lên để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong cuộc chiến. Ông hứa sẽ có một quỹ đặc biệt dành cho gia đình của những người thiệt mạng trong cuộc chiến này.

Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng, và ông Putin, giờ đây nói rằng Nga đang bị mắc kẹt trong một trận chiến sống còn với một phương Tây kiêu ngạo mà ông cho rằng muốn chia cắt nước Nga và đánh cắp các nguồn tài nguyên thiên nhiên to lớn của nước này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG