Đường dẫn truy cập

TT Biden sắp gặp các đồng minh NATO ở Ba Lan sau chuyến thăm Ukraine


Tổng thống Joe Biden đến Warsaw, Ba Lan, ngày 20/2/2023.
Tổng thống Joe Biden đến Warsaw, Ba Lan, ngày 20/2/2023.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 21/2 sẽ tái khẳng định với các đồng minh rằng Washington hoàn toàn ủng hộ Ukraine và cam kết tăng cường sườn phía đông của NATO, theo Reuters. Cam kết này đưa ra khi cuộc chiến xâm lược của Moscow gần tròn một năm.

Ông Biden đến Warsaw vào tối ngày thứ Hai (20/2) sau chuyến thăm ấn tượng tới Kiev, nơi ông gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, người đang tìm kiếm thêm vũ khí khi Ukraine chuẩn bị cho một cuộc phản công mùa xuân chống quân Nga.

Ông Biden dự kiến gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda để thảo luận về sự hỗ trợ tập thể cho Ukraine và cảm ơn Warsaw vì đã giúp Hoa Kỳ và các quốc gia khác cung cấp viện trợ quân sự và nhân đạo.

Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Duda cho biết hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về an ninh của Ba Lan và mở rộng các nguồn lực của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương ở đó.

Cố vấn Marcin Przydacz nói với đài truyền hình tư nhân TVN 24: “Không có gì bí mật khi chúng tôi sẽ nói về việc tăng cường sự hiện diện, kể cả về cơ sở hạ tầng, của NATO”.

Vào tối ngày 21/2, ông Biden sẽ có bài phát biểu vận động ủng hộ Ukraine khi cuộc chiến bước bước sang năm thứ hai vào ngày 24/2 mà chưa có hồi kết.

Ông John Kirby, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng, cho biết: “Tổng thống Biden sẽ nói rõ rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh với Ukraine, như quý vị đã nghe ông ấy nói nhiều lần, ủng hộ Ukraine lâu dài”.

Trước khi trở lại Washington vào 22/2, ông Biden sẽ gặp các nhà lãnh đạo của nhóm Bucharest Nine – nhóm các quốc gia ở sườn phía đông của NATO- để tái khẳng định sự ủng hộ đối với an ninh của họ.

Trong khi ông Biden đang thăm Kiev hôm 20/2, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hỗ trợ thêm cho Ukraine bao gồm 450 triệu đôla đạn dược, hệ thống chống thiết giáp và radar phòng không, cùng 10 triệu đôla cho cơ sở hạ tầng năng lượng.

Tuy nhiên, ông Biden không chấp thuận yêu cầu của Ukraine về máy bay chiến đấu.

Cuối tuần này, Hoa Kỳ sẽ công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các cá nhân và công ty đang “cố gắng trốn tránh các lệnh trừng phạt và nuôi dưỡng bộ máy chiến tranh của Nga”, một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG