Đường dẫn truy cập

TT Philippines thăm thành phố bị phiến quân tấn công


Binh sĩ chính phủ chuẩn bị mở cuộc tấn công nhóm phiến quân Hồi giáo ở Zamboanga, Philippines, đã bắt nhiều con tin để làm bia đở đạn, 13/9/13
Binh sĩ chính phủ chuẩn bị mở cuộc tấn công nhóm phiến quân Hồi giáo ở Zamboanga, Philippines, đã bắt nhiều con tin để làm bia đở đạn, 13/9/13
Tổng thống Philippines Benigno Aquino đang thăm một thành phố ở miền nam nơi phe nổi dậy Hồi Giáo, dường như vì chống các cuộc hòa đàm, đã chiếm một vài khu vực và bắt thường dân làm con tin.

Một phát ngôn viên của Tổng thống nói ông Aquino đã đến thành phố Zamboanga sáng hôm nay để “đích thân đánh giá tình hình tại chỗ.” Zamboanga là một phố cảng quan trọng với dân số lên tới gần một triệu người.

Binh sĩ Philippines tại đây đang chiến đấu chống lại khoảng 200 phiến quân có liên hệ với Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro đã tấn công thành phố hôm thứ Hai và bắt nhiều con tin. Các giới chức chính phủ nói những con tin này đã bị phiến quân sử dụng làm bia đỡ đạn.

Ít nhất có 9 người thiệt mạng trong cuộc giao tranh và khoảng 13.000 cư dân phải sơ tán.

Những vụ đụng độ cũng diễn ra tại đảo Basilan gần đó, nơi các lực lượng của phe nổi dậy tấn công trong suốt hai ngày vào các mục tiêu quân sự.

Quân đội Philippines nói binh sĩ chính phủ đã chận đứng một cuộc tấn công của phe nổi dậy trong hai giờ chạm súng sáng hôm nay tại thành phố Lamitan, Có 6 binh sĩ bị thương tại đây.

Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro từ lâu đã đấu tranh để đòi nhiều quyền tự trị hơn tại miền nam, nơi đa số dân cư là người Hồi Giáo. Trong 4 thập niên nổi dậy, hơn 150.000 người đã thiệt mạng.

Tổ chức này đã ký một thỏa thuận hòa bình với chính phủ vào năm 1996 đưa đến việc thành lập Vùng Tự trị tại Midanao Hồi Giáo. Tuy nhiên một số thành viên của tổ chức này tiếp tục chiến đấu vì cho rằng Manila không tôn trọng các điều kiện của thỏa thuận là phát triển vùng nông thôn nghèo khó tại đây.

Ông Nur Misuari, người sáng lập Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro cũng chỉ trích những cuộc hòa đàm của chính phủ với một nhóm ly khai là Mặt trận Giải phóng Hồi Giáo Moro.

Lo ngại những cuộc thương thuyết này có thể làm tổn hại đến quyền lực tổ chức của ông, ông Misuary trong tháng qua đã tuyên bố một phần của vùng này độc lập đối với Manila.

Nhưng hiện không rõ liệu ông Misuari có can dự ở mức độ nào trong vụ đối đầu hiện nay vì ông không xuất hiện hay đưa ra tuyên bố chính thức nào. Thị trưởng Beng Climaco cho biết bà đã đã nói chuyện với ông Misuari là ông này không tán thành hành động của người bắt con tin.

Một số viên chức chính phủ bác bỏ lời ông Misuari và nói ông này đã ra lệnh tấn công.

Dưới sự lãnh đạo của ông Misuari, Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro đã thực hiện một cuộc tấn công tương tự tại Zamboanga vào năm 2001. Những chiến binh phe nổi dậy sau đó được phép rời thành phố này an toàn sau khi trả tự do cho các con tin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG