Đường dẫn truy cập

168 người bị bắt làm con tin tại miền nam Philippines


Binh sĩ chính phủ và xe bọc thép tiến vào thành phố Zamboanga để chiến đấu với phiến quân, ngày 10/9/2013.
Binh sĩ chính phủ và xe bọc thép tiến vào thành phố Zamboanga để chiến đấu với phiến quân, ngày 10/9/2013.
Thành phố Zamboanga ở miền nam Philippines đang trải qua ngày thứ nhì của vụ khủng hoảng con tin. Chính phủ nói rằng ít nhất 168 người đang bị bắt làm con tin trong lúc cuộc giằng co giữa quân đội và một nhóm của phiến quân Hồi giáo đang tiếp diễn. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật do thông tín viên Simone Orendain của đài VOA gởi về từ Manila.

Quân đội Philippines cho biết hàng ngàn binh sĩ và cảnh sát đang được bố trí xung quanh thành phố Zamboanga trên đảo Mindanao ở miền nam để ngăn không cho một phe nhóm của Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro tiến vào thành phố này.

Tại cuộc họp báo ở Manila, Tổng thống Benigno Aquino cho biết các lực lượng được bố trí hôm nay có ưu thế áp đảo và bao gồm những lực lượng tinh nhuệ.

"Ưu tiên của chúng tôi là bảo vệ cho tất cả những người dân thường có thể bị mắc kẹt trong cuộc xung đột. Chỉ thị của chúng tôi từ ngày hôm qua là bảo đảm an toàn cho tất cả mọi người."

Các giới chức chính phủ cho biết nhóm chiến binh hơn 200 người do một viên chỉ huy của Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro cầm đầu đã định treo một lá cờ của phe đòi ly khai tại Tòa thị chánh Zamboanga. Nhưng quân đội đã chận những chiến binh này khi biết được kế hoạch của họ. Đôi bên đụng độ với nhau, gây tử vong cho ít nhất 4 người và làm bị thương 21 người khác. Khi các phiến quân không thể xamnh thành phố họ đã bắt dân làm bia đỡ đạn.

Một phát ngôn viên quân đội nói rằng những vụ đụng độ lẻ tẻ diễn ra sáng ngày hôm nay, nhưng chưa có tin về thương vong.

Ông Rommel Banlaoi, Giám đốc Viện Hòa bình, Bạo động và Khủng bố Philippines, cho rằng cả đôi bên trong cuộc xung đột đều có phản ứng thái quá.

"Quân đội nghĩ rằng sắp sửa có một vụ xâm nhập quân sự và Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro nghĩ rằng sắp có một chiến dịch quân sự chống lại họ."

Ông Banlaoi cho biết Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro hồi tuần trước đã tổ chức một cuộc mít-tinh cho hòa bình tại thành phố Davao, cũng trên đảo Mindanao, để tranh thủ sự ủng hộ cho việc thành lập một nước cộng hòa độc lập. Ông nói rằng sự hiện diện của nhóm này ở vùng Zamboanga vốn dĩ cũng có một mục tiêu tương tự.

Tại cuộc họp báo ngày hôm nay, Bộ trưởng Nội vụ Mar Roxas cho biết 5 con tin, gồm 4 trẻ em và một người lớn, đã được thả.

Các trường học tiếp tục đóng cửa và các chuyến bay ở phi trường zamboanga đã bị hủy bỏ. Nhưng ngày hôm nay, Thị trưởng Isabelle Climaco kêu gọi các tiệm tạp hóa và nhà thuốc tây mở cửa.

Ông Roxas nói rằng các cơ sở trọng yếu như bệnh viện, nhà máy điện và nhà máy nước đã được bảo vệ an toàn và tình hình đang dần dà trở lại bình thường.

Tuy nhiên lãnh tụ Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro, ông Nur Misuari không tuyên bố gì trong suốt cuộc khủng hoảng. Mặt trận này đã ký một hiệp định hòa bình với chính phủ năm 1996, nhưng họ cho rằng chính phủ không tuân thủ các điều khoản trong hiệp định. Tổng thống Aquino nói rằng chính phủ chưa có bằng chứng nào để truy tố ông Misuari.

Philippines đang ở trong giai đoạn chót của một hòa ước với Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro, nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất nước. Tổ chức này nói rằng vụ việc ở Zamboanga là một thủ đoạn nhằm phá hoại những nỗ lực hòa bình đó.

Hình ảnh giao tranh tại miền nam Philippines

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG