Đường dẫn truy cập

TT Pháp thăm Úc, bàn về thương mại, chiến lược và ảnh hưởng của TQ


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tại Nhà hát Opera Sydney, ngày 1/5/2018.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tại Nhà hát Opera Sydney, ngày 1/5/2018.

Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron đã đáp xuống phi trường Sydney để hội đàm với Thủ Tướng Australia Malcolm Turnbull.

Đây là chuyến Úc du đầu tiên của Tổng Thống Macron, diễn ra một tuần lễ sau khi Thủ Tướng Turnbull sang thăm nước Pháp để dự Lễ Anzac tưởng niệm 100 năm trận chiến Villers-Bretonneux. Dịp này, Thủ Tướng Úc đã đến dự lễ khai trương Trung tâm John Monash trị giá 100 triệu do Úc tài trợ.

Phát biểu trước chuyến thăm của Tổng thống Pháp, Thủ Tướng Turnbull nói: “Pháp là một trong các đồng minh lâu đời nhất và thân thiết nhất của Úc. Năm nay chúng ta đặc biệt tưởng nhớ những sự hy sinh chung của hai nước trong các hầm hào của Mặt trận miền Tây cách đây một trăm năm.”

Ông Macron sẽ đến viếng Đài Tưởng niệm Chiến sĩ Trận Vong của Úc trước khi hội đàm với Thủ Tướng Turnbull.

Theo hãng tin Reuters, trọng tâm các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo là thương mại và các vấn đề quốc phòng và chiến lược, kể cả hợp đồng của tập đoàn hàng hải Pháp để đóng một đoàn tàu ngầm mới gồm 12 chiếc cho Úc ở thành phố Adelaide, Nam Úc.

Báo The Australian số ra ngày 5/1 tường thuật rằng đứng đầu trong nghị trình là ảnh hưởng của Trung Quốc tại vùng Thái Bình Dương, trong bối cảnh Pháp vẫn duy trì quyền kiểm soát một số hải đảo trong biển Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Báo The Australian bình luận rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc trong biển Thái Bình Dương là đề tài chủ yếu trong chuyến công du 3 ngày của Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron.

Ngoài cuộc hội đàm riêng với Thủ tướng Turnbull, ông Macron sẽ hội kiến Toàn Quyền Liên bang Peter Cosgrove vào ngày hôm sau, trước khi phát biểu trước các lực lượng quân sự Úc và Pháp tại đảo Garden ở Sydney về “vai trò của quan hệ đối tác Pháp-Úc trong việc củng cố trục Ấn Độ-Thái Bình Dương”.

Tháng Giêng năm nay, ông Macron nói với các nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng ông ủng hộ sáng kiến “Vành đai & Con đường” của Bắc Kinh, tuy nhiên các lợi ích của chính sách này không nên “một chiều”.

Là nước có căn cứ quân sự tại New Caledonia, Polynesia thuộc Pháp, và đảo Reunion trong Ấn Độ Dương, Pháp từ lâu tự coi mình là một quốc gia có tầm chiến lược quan trọng trong khu vực.

The Australian cho biết nhân chuyến công du này, Tổng thống Macron sẽ công bố 15 hiệp định thương mại và quan hệ đối tác, kể cả việc thành lập các công ty Pháp tại Úc, tăng cường giao lưu giữa các trường đại học hai nước, và hợp tác trong lĩnh vực y tế.

EU là đối tác thương mại lớn thứ nhì của Australia, và là nguồn đầu tư trực tiếp lớn nhất, với kim ngạch thương mại lên tới 99,5 tỉ USD.

Theo lịch trình, Tổng thống Macron sẽ có buổi ăn tối với Thủ Tướng Turnbull tại Nhá Hát Opera ở Sydney, ghé thăm một cuộc triển lãm nghệ thuật và gặp gỡ các nghệ sĩ người Aborigine bản xứ.

Từ Úc, ông Macron sẽ bay sang New Caledonia trễ hơn trong tuần để vận động sự ủng hộ cho giải pháp duy trì New Caledonia như một phần thuộc lãnh thổ Pháp khi cư dân New Caledonia đi đầu phiếu trong một cuộc trưng cầu ý dân vào đầu tháng 11 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG