Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp kêu gọi dỡ bỏ chế tài Cuba 


Tổng thống Pháp Francois Hollande chào đón Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Điện Elysee, ngày 1/2/2016.
Tổng thống Pháp Francois Hollande chào đón Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Điện Elysee, ngày 1/2/2016.

Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi Washington bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận Cuba vào lúc Chủ tịch Raul Castro đến thăm Pháp. Đây là chuyến thăm Pháp đầu tiên của một nhà lãnh đạo Cuba trong hơn hai thập niên. Theo tường thuật của thông tín viên Lisa Bryant của Đài VOA tại Paris, vấn đề kinh tế đứng đầu trong nghị trình làm việc của chuyến viếng thăm này.

Tại một cuộc họp báo ngày hôm 1 tháng 2 với Chủ tịch Cuba Raul Castro, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói đã đến lúc mở trang sử mới trong mối quan hệ với Cuba, không chỉ đối với Pháp mà đối với toàn thế giới.

Tổng thống Hollande nói điều cần thiết là lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đối với Havana phải được dỡ bỏ để Cuba có thể đóng một vai trò đầy đủ trong cộng đồng quốc tế. Ông nói Tổng thống Barack Obama đã tiến nhiều bước theo chiều hướng này và hiện nay là lúc để kết thúc điều ông gọi là "tàn tích của chiến tranh lạnh."

Ông Hollande cũng nói ông sẽ làm tất cả mọi việc để các mối quan hệ giữa Liên hiệp Châu Âu và Cuba được bình thường hoá.

Vào cuối năm 2014, Washington loan báo bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Cuba, nhưng Hoa Kỳ vẫn duy trì lệnh cấm vận kinh tế.

Ông Castro được Paris trải thảm đỏ tiếp đón.

Tháng 5 năm ngoái, ông Hollande trở thành nhà lãnh đạo Pháp đầu tiên trong nửa thế kỷ đến thăm Cuba.

Phát biểu qua một thông dịch viên, ông Castro cũng tán dương nước Pháp, chủ nợ lớn nhất của Cuba, về vai trò của nước này vào tháng 12 năm ngoái trong việc giảm bớt các món nợ quốc tế của Cuba.

Mậu dịch và đầu tư đứng đầu nghị trình chuyến viếng thăm Pháp của ông Castro. Các doanh nhân Pháp đang ngắm nghía những cơ hội trong những lãnh vực như du lịch, chuyển vận và năng lượng và ngày hôm qua hai bên đã ký hơn mười thỏa thuận thương mại. Ông Hollande cũng loan báo thành lập một quỹ để đẩy mạnh việc đầu tư của Pháp vào Cuba.

Chuyến viếng thăm Pháp của ông Castro là chuyến viếng thăm quan trọng lần thứ hai của một nhà lãnh đạo gây nhiều tranh cãi. Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đến thăm Paris hồi tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG