Đường dẫn truy cập

Giới chức Europol: 10.000 trẻ em di dân mất tích ở châu Âu


Trẻ em di dân trong một chiếc xe tải sau khi bị cảnh sát chặn lại trên xa lộ gần Gyor, Hungary, ngày 6 tháng 9, 2015.
Trẻ em di dân trong một chiếc xe tải sau khi bị cảnh sát chặn lại trên xa lộ gần Gyor, Hungary, ngày 6 tháng 9, 2015.

Cơ quan cảnh sát châu Âu cho biết hơn 10.000 trẻ em di dân không có người người đi cùng đã biến mất trong hai năm qua.

Chánh Văn phòng Giám đốc Europol Brian Donald nói với báo The Observer của Anh rằng những đường dây tội phạm có tổ chức và những kẻ buôn bán nô lệ tình dục có thể có dính líu.

"Chúng tôi không biết họ đang ở đâu, đang làm gì hay đang ở với ai," ông cho biết hôm thứ Bảy.

Ngay cả trước khi số lượng di dân đến châu Âu tăng vọt vào năm ngoái, một số cơ quan châu Âu ghi nhận rằng có đến một nửa số trẻ em không người đi cùng đang xin bảo hộ tị nạn ở lục địa này đã mất tích sau khi đăng ký với nhà chức trách các nước.

Dữ liệu của IOM và UNICEF năm 2014 cho thấy hơn 23.000 người xin tị nạn ở châu Âu là trẻ em vị thành niên không người đi cùng hoặc trẻ em bị phân ly khỏi gia đình.

Nhưng trong 10 tháng đầu tiên của năm 2015, chỉ riêng Thụy Điển đã nhận đơn từ hơn 23.000 trẻ em không người đi cùng và trẻ em bị phân ly. Số liệu thống kê không bao gồm tất cả trẻ em di dân.

Missing Children Europe (Liên đoàn vì Trẻ em Mất tích và Bị Bóc lột Tình dục châu Âu) lưu ý rằng trong khi một số trẻ em bỏ trốn khỏi những trung tâm tiếp nhận với điểm đến đã được hoạch định trước, những em khác trở thành nạn nhân của những băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Một báo cáo năm 2009 của tổ chức Terre des Hommes của Thụy Sĩ ghi nhận số trẻ em vị thành niên di dân không người đi cùng ở Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ đã chỉ ra rằng một số trẻ em vị thành niên rời khỏi những cơ sở tiếp nhận trong vòng 48 giờ sau khi đến.

Trong một loạt những khuyến nghị, nhóm này kêu gọi sự phối hợp đa quốc gia nhiều hơn ở châu Âu để theo dõi những vụ biến mất, cũng như truy tố những người chịu trách nhiệm về hành vi bóc lột trẻ em vị thành niên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG