Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Syria sử dụng võ khí hóa học nhắm vào thường dân


Các Bộ trưởng Ngoại giao Liên đoàn Ả Rập mở phiên họp khẩn cấp về Syria hôm Chủ nhật, 1/9/13
Các Bộ trưởng Ngoại giao Liên đoàn Ả Rập mở phiên họp khẩn cấp về Syria hôm Chủ nhật, 1/9/13
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói các cuộc xét nghiệm độc lập xác nhận quân đội Syria đã sử dụng khí độc thần kinh sarin gây chết người nhắm vào thường dân ở Damascus hồi tháng trước.

Ông nói với giới báo chí Mỹ, hôm Chủ nhật, rằng ông tin Quốc hội “sẽ làm đúng,” khi Tổng thống Barack Obama mưu tìm sự chấp thuận của Quốc hội để tiến hành cuộc tấn công Syria.

Ông gọi trường hợp chống lại Syria là “quá mức” và nói rằng tổng thống có quyền hành động cho dù Quốc hội quyết định như thế nào đi nữa.

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Maqdad nói rằng quyết định của Tổng thống tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội cho thấy ông do dự và bối rối.

Các Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc liên đoàn Ả Rập đã kết thúc cuộc họp hôm Chủ nhật với lời kêu gọi thế giới tiến hành điều họ gọi là các biện pháp răn đe cần thiết đối với Syria.

Một nghị quyết đưa ra sau phiên họp gọi những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ tấn công bằng võ khí hóa học là “các tội phạm chiến tranh”.

Cơ quan thông tấn nhà nước Syria trích lời Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng Syria có khả năng đương đầu với bất kỳ “cuộc gây hấn nào từ bên ngoài”.

Cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho biết trên 1.000 thường dân, trong đó có những trường hợp cả gia đình, bị thiệt mạng khi lực lượng Syria thả khí độc ở 4 khu ngoại ô của Damascus hôm 21 tháng 8.

Các thanh tra của Liên hiệp quốc dư định sẽ đưa ra các mẫu thu thập được ở Syria cho các phòng thí nghiệm vào thứ Hai.

Chính phủ Syria phủ nhận việc sử dụng võ khí hóa học và nói rằng các phần tử nổi dậy đã dùng khí độc nhắm vào binh sĩ Syria.

Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ nên tiến hành hành động quân sự đối với Syria, nhưng ông nghĩ rằng điều quan trọng là cả nước cần mở cuộc tranh luận về vấn đề này.

Ông đã chính thức yêu cầu Quốc hội để ông sử dụng sức mạnh quân sự ở Syria nhằm “răn đe, phá vỡ, chặn trước, và làm suy giảm” tiềm năng các cuộc tấn công bằng hóa chất. Ông tuyên bố sẽ không có việc binh sĩ Mỹ đến Syria.


Quốc hội theo dự kiến sẽ chỉ thảo luận vấn đề Syria khi các nhà lập pháp trở về sau kỳ nghĩ hè vào tuần tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG