Đường dẫn truy cập

TT Obama: Thỏa thuận hạt nhân ngăn Iran chế tạo bom trong hơn 10 năm


Tổng thống Obama nói về thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Iran
Tổng thống Obama nói về thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Iran

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng thỏa thuận khung hạt nhân với Iran đạt được tuần trước sẽ giữ cho trữ lượng uranium của Iran "ở mức mà họ không thể chế tạo được vũ khí hạt nhân" trong hơn một thập niên.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh công cộng NPR của Mỹ, Tổng thống Obama cho biết trong khoảng thời gian đó, Iran sẽ có ít nhất một năm mới có thể chế tạo được một quả bom. Ông nói rằng khoảng thời gian này dài hơn so với khoảng thời gian "đột khởi" hiện tại là hai hoặc ba tháng, theo ước tính của tình báo Mỹ.

Và nếu Iran tiếp tục theo đuổi chế tạo vũ khí sau khi những hạn chế bắt đầu được bỏ bớt, ông Obama nói một tổng thống Mỹ trong tương lai có sự lựa chọn để hành động.

"Nỗi lo sợ chính đáng hơn là, vào năm thứ 13, 14, 15, họ có những máy ly tâm tiên tiến có thể tinh chế uranium khá nhanh chóng, và lúc đó thời gian đột khởi sẽ gần như được rút ngắn xuống bằng không," ông nói.

Phát biểu của Tổng thống Obama được đưa ra trong khi ông đang phải đối mặt với những chỉ trích về thỏa thuận mà Mỹ và năm cường quốc khác của thế giới đạt được với Iran.

Cuộc phỏng vấn với NPR cũng cho thấy ông Obama bác bỏ lời kêu gọi của Israel nói rằng bất kỳ thỏa thuận hạt nhân cuối cùng nào phải bao gồm một "cam kết rõ ràng và minh xác về quyền tồn tại của Israel."

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra đòi hỏi này thứ Sáu tuần trước trong khi mạnh mẽ chỉ trích thỏa thuận đạt được hôm thứ Năm.

Thỏa thuận này nhằm bỏ bớt những biện pháp trừng phạt của quốc tế nhắm vào Iran, đổi lại Iran phải hạn chế chương trình hạt nhân của mình. Thỏa thuận này đạt được sau tám ngày đàm phán cường độ cao tại thành phố Lausanne, Thụy Sĩ, và mở đường cho việc chung quyết một thỏa thuận cuối cùng trước ngày 30 tháng 6.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tuyên bố Iran sẽ tôn trọng tất cả những cam kết của mình trong thỏa thuận "miễn là phía bên kia cũng tôn trọng những lời hứa của mình."

VOA Express

XS
SM
MD
LG