Đường dẫn truy cập

'Yêu cầu Iran công nhận Israel không thuộc thỏa thuận hạt nhân'


A woman paints the floor of a pool as her child pulls at her saree in Delhi, India.
A woman paints the floor of a pool as her child pulls at her saree in Delhi, India.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bác bỏ yêu cầu của Israel rằng bất cứ thỏa thuận hạt nhân chung cuộc nào với Iran phải bao gồm việc "Iran cam kết rõ ràng và không mập mờ về quyền tồn tại của Israel."

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra yêu cầu này hôm thứ Sáu trong lúc ông cực lực chỉ trích thỏa thuận khung đạt được giữa Iran và 6 cường quốc thế giới.

Tổng thống Obama nói về vấn đề này trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai với hãng truyền thông NPR của Mỹ.

Tổng thống Obama nói: "Ý niệm cho rằng chúng tôi ràng buộc Iran không được thủ đắc vũ khí hạt nhân trong một thỏa thuận xác minh được rằng Iran công nhận Israel thực sự tương tự như cách nói rằng chúng tôi sẽ không ký thỏa thuận trừ phi chế độ Iran phải chuyển đổi hoàn toàn. Và theo tôi đó là một sự phán đoán sai lầm cơ bản. Chúng tôi muốn Iran không có vũ khí hạt nhân một cách rõ ràng bởi vì chúng tôi không thể trông chờ vào việc chế độ của Iran thay đổi. Đó chính là lý do chúng tôi không muốn Iran có vũ khí hạt nhân. Nếu bỗng nhiên Iran tự chuyển đổi thành Đức hay Thụy Ðiển, hay Pháp, thì lúc đó nội dung đàm phán về cơ sở hạ tầng hạt nhân của họ sẽ hoàn toàn khác."

Israel quả quyết rằng thỏa thuận khung về hạt nhân ký hồi tuần trước ở Thụy Sĩ đe dọa đến sự tồn vong của Israel, và Thủ tướng Netanyahu đã nói ông sẽ tăng sức ép đòi các nhà lập pháp Hoa Kỳ không cho Tehran "một con đường tự do để đến với bom hạt nhân".

VOA Express

XS
SM
MD
LG