Đường dẫn truy cập

TT Obama: Sự phục hồi của New Orleans là nguồn khích lệ cho nước Mỹ


Tổng thống Barack Obama trò chuyện với cư dân địa phương ở khu vực đã được tái thiết sau bão Katrina ở New Orleans, bang Louisiana, ngày 27/8/2015.
Tổng thống Barack Obama trò chuyện với cư dân địa phương ở khu vực đã được tái thiết sau bão Katrina ở New Orleans, bang Louisiana, ngày 27/8/2015.

Tổng thống Barack Obama gọi New Orleans là ví dụ về điều mà người Mỹ có thể đạt được khi cùng làm việc với nhau. Trong một bài diễn văn đọc hôm thứ Năm nhân kỷ niệm 10 năm bão Katrina tàn phá thành phố miền Nam, ông ca ngợi những nỗ lực tái thiết New Orleans, nhưng ông nói thêm cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp những cộng đồng chịu nhiều thiệt thòi. Thông tín viên Zlatica Hoke ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau.

Tổng thống Obama được Thị trưởng New Orleans Mitch Landrieu tháp tùng đi quan sát một vài khu bị bão Katrina tàn phá cách đây 10 năm. Tại khu lịch sử Treme của người da đen, ông dừng lại để trò chuyện với cư dân, ôm hôn các em bé, bắt tay và đứng để người dân chụp ảnh.

Trong bài diễn văn sau chuyến quan sát, Tổng thống Obama ca ngợi New Orleans về việc tái thiết không phải để thành phố trở lại nguyên trạng mà còn làm cả những việc lẽ ra đã phải làm, để đem lại một đời sống tốt đẹp hơn cho những cộng đồng chịu nhiều thòi.

“Nhờ quí vị, những người dân New Orleans, chung sức làm việc mà thành phố đi đúng hướng và tôi chưa bao giờ tin tưởng hơn như hiện nay là cùng nhau chúng ta sẽ đi đến nơi chúng ta cần đến”.

Vào tháng 8 năm 2005, bão Katrina ập vào các tiểu bang vùng Vịnh, đặc biệt là Louisiana, Florida, Mississippi và một phần Texas, làm hơn 1.800 người thiệt mạng và phá hủy hàng ngàn nhà cửa và cơ sở kinh doanh. New Orleans bị tàn phá sau khi bão làm nước triều dâng tràn vào đất liền và hệ thống đê điều bị sụp đổ. Thị trưởng New Orleans Mitch Landrieu nói:

Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn trưa tại nhà hàng Willie Mae, gần trung tâm thành phố trong chuyến thăm New Orleans, Louisiana, ngày 27/8/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn trưa tại nhà hàng Willie Mae, gần trung tâm thành phố trong chuyến thăm New Orleans, Louisiana, ngày 27/8/2015.

“Đó là một trong những thời kỳ đen tối nhất. Đó là một tai họa lớn lao do con người gây ra và chúng ta cầu nguyện là việc này sẽ không bao giờ xảy ra cho bất cứ công dân Mỹ nào”.

Thị trưởng New Orleans nêu ra rằng trung tâm cộng đồng mới nơi Tổng thống Obama đọc diễn văn đã chìm sâu dưới 5 mét nước sau cơn bão Katrina.

Tổng thống Obama nói: “Nếu Katrina trước đây là ví dụ về những gì xảy ra nếu chính phủ thất bại, thì sự phục hồi hiện nay là ví dụ của những gì có thể xảy ra nếu chính phủ và chính quyền địa phương làm việc với nhau”.

Tổng thống Obama nói thông qua một nỗ lực chung của chính phủ trung ương và chính quyền địa phương và những tổ chức dân sự, những cộng đồng có lợi tức thấp tại New Orleans hiện nay đã có nhà cửa tốt đẹp hơn, trường học và dịch vụ cộng đồng. Các dữ liệu cho thấy thành tựu của học sinh địa phương và con số sinh viên ghi tên theo học đại học cao hơn trước trận bão. Nhiều cơ sở kinh doanh địa phương như nhà hàng được nhiều người ưa chuộng này đã mở cửa trở lại. Ông nói New Orleans là một nguồn cảm hứng cho các vùng khác của nước Mỹ về điều có thể thực hiện được bằng nỗ lực chung.

Nhưng tổng thống Mỹ cảnh báo là vẫn còn có nhiều cộng đồng tại New Orleans và các nơi khác cần được giúp đỡ và cần có những nguồn lực để phục hồi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG