Đường dẫn truy cập

TT Obama sắp loan báo nhân vật được đề cử chức Bộ trưởng Quốc phòng


Ông Chuck Hagel đã đệ đợn từ nhiệm sau 2 năm nắm giữ chức vụ bộ trưởng quốc phòng
Ông Chuck Hagel đã đệ đợn từ nhiệm sau 2 năm nắm giữ chức vụ bộ trưởng quốc phòng

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay sẽ công bố nhân vật được ông chọn để thay thế ông Chuck Hagel trong chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng.

Một người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc xác nhận rằng thông báo này sẽ được đưa ra hôm nay, nhưng từ chối không cho biết ai là người đã được Tổng Thống Obama chọn.

Người có triển vọng nhất được cho là ông Ashton Carter, một cựu phó Bộ trưởng Quốc phòng và cũng là một chuyên gia về các vũ khí hiện đại.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc đã thừa nhận rằng ông Carter có tên trên danh sách đã được lựa lọc để đề cử vào chức Bộ trưởng Quốc phòng, và đã ca ngợi trình độ chuyên môn của ông để đảm nhiệm chức vụ đó.

Là một nhà vật lý học, 60 tuổi, ông Ashton Carter từng là giới chức hàng đầu phụ trách việc mua vũ khí của Ngũ Giác Đài, và được sự ủng hộ của cả hai đảng tại thủ đô Washington đầy những chia rẽ chính trị.

Không như ông Hagel, là cựu chiến binh đầu tiên nắm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Carter chưa hề phục vụ trong quân ngũ.

Ông Hagel bất ngờ từ nhiệm hồi tháng trước sau 2 năm tại vị, và nói rằng quyền lợi của nước Mỹ sẽ được phục vụ tốt hơn dưới một ban lãnh đạo mới.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc đã công khai bác bỏ tin cho rằng ông Hagel đã bị buộc phải từ chức, nhưng một số các giới chức khác trong vòng riêng tư, cho hay rằng đó là điều đã xảy ra.

Ông Carter trở thành ứng viên dẫn đầu sau khi nhiều nhân vật khác tự nguyện xoá tên trong danh sách những người đang được cứu xét, kể cả Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson, Thượng nghị sĩ Jack Reed, và cựu giới chức Bộ Quốc phòng Michele Flournoy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG