Đường dẫn truy cập

TT Obama: Việc Syria dùng vũ khí hóa học là “yếu tố thay đổi cuộc diện”


Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc trong cuộc họp báo chung với Quốc vương Abdullah của Jordan, ông Obama nói rằng những kết luận hiện nay chỉ là “những sự thẩm định sơ bộ” dựa trên thông tin tình báo của Mỹ, ngày 26/4/2013.
Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc trong cuộc họp báo chung với Quốc vương Abdullah của Jordan, ông Obama nói rằng những kết luận hiện nay chỉ là “những sự thẩm định sơ bộ” dựa trên thông tin tình báo của Mỹ, ngày 26/4/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng việc Syria dùng vũ khí hóa học tấn công người dân của mình sẽ là “một yếu tố thay đổi cuộc diện” trong cách xử lý của Mỹ đối với cuộc xung đột đã kéo dài hai năm nay.

Tuy nhiên, ông Obama hôm thứ sáu nhấn mạnh rằng vẫn còn cần thêm bằng chứng về việc Syria đã dùng vũ khí hóa học như thế nào, khi nào và ở nơi nào.

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc trong cuộc họp báo chung với Quốc vương Abdullah của Jordan, ông Obama nói rằng những kết luận hiện nay chỉ là “những sự thẩm định sơ bộ” dựa trên thông tin tình báo của Mỹ. Ông nói rằng, Hoa Kỳ, cùng với các đối tác khu vực và Liên hiệp quốc, sẽ tìm cách thu thập thêm các bằng chứng trực tiếp để hậu thuẫn cho các báo cáo tình báo.

Hôm thứ năm, Tòa Bạch Ốc cho biết các cơ quan tình báo Mỹ, với những mức độ tự tin khác nhau, tin rằng chính phủ Syria đã dùng hơi độc sarin ở qui mô nhỏ để chống lại các chiến binh của phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Hôm qua, Tổng thống Obama cho cộng đồng quốc tế biết rằng họ “không thể đứng yên và cho phép việc sử dụng có hệ thống những loại vũ khí như vũ khí hóa học nhằm vào thường dân.” Ông nói rằng trong lúc việc pháo kích và giết hại bừa bãi là một việc khủng khiếp, thì việc sử dụng vũ khí giết người hàng loạt nhắm vào thường dân “đã vượt qua một lằn ranh khác” xét trên khía cạnh luật pháp quốc tế.

Cũng trong ngày hôm qua, phát ngôn viên Liên hiệp quốc Martin Nesirky lập lại yêu cầu đòi Syria cho phép một toán nhân viên điều tra đến Syria.

Ông Nesirky nói rằng vì cáo giác sử dụng vũ khí hóa học là vô cùng nghiêm trọng nên phái bộ Liên hiệp quốc phải tới Syria để điều tra ngay.

Trước đó trong ngày thứ sáu, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chính phủ Syria đã dùng vũ khí hóa học tấn công phe nổi dậy. Phát biểu này hỗ trợ cho một bản báo cáo của các cơ quan tình báo Mỹ.
Ông Camreon nói rằng diễn tiến này làm cho nhiều người cảm thấy “rất bất an” vì hành động như vậy là phạm tội ác chiến tranh và vượt qua “lằn ranh đỏ” đối với cộng đồng quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG