Đường dẫn truy cập

LHQ nói dịch vụ y tế cho người tị nạn Syria bị quá tải


Theo báo cáo, cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria đang tạo nên sức ép rất lớn lên hệ thống y tế.
Theo báo cáo, cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria đang tạo nên sức ép rất lớn lên hệ thống y tế.
Một báo cáo mới của Cao ủy Liên Hiệp Quốc (UNHCR) về người tị nạn cho biết dịch vụ y tế cho hàng trăm ngàn người tị nạn Syra đang ngày càng trở nên quá tải. Cơ quan này nói nguồn kinh phí hạn hẹp đang hạn chế việc chăm sóc y tế cho người tị nạn. Thông tín viên VOA Lisa Schlein tường trình chi tiết từ trụ sở của Cao ủy tại Genève.

Bản báo cáo là đánh giá đầu tiên về tình hình y tế của người tị nạn Syria ở các nước láng giềng như Iraq, Jordan, và Libăng. Theo báo cáo, cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria đang tạo nên sức ép rất lớn lên hệ thống y tế và người tị nạn gặp khó khăn trong việc nhận được sự chăm sóc y tế mà họ cần.

Bản báo cáo ghi nhận tình hình trong 3 tháng đầu năm nay cho thấy người tị nạn cần được điều trị thương tích, bệnh về tâm lý, bệnh truyền nhiễm, cũng như những bệnh kinh niên như tiểu đường và cao huyết áp.

Cơ quan tị nạn của LHQ ước tính có hơn 1 triệu người tị nạn đang ở Iraq, Jordan, và Libăng.

Báo cáo nhận thấy tình hình y tế của người tị nạn Syria khác với những người tị nạn ở những nơi khác đến từ những nước thu nhập thấp như Somalia chẳng hạn. Báo cáo nói người tị nạn Syria không có tỉ lệ tử vong cao hay bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

Trưởng chuyên gia y tế của UNHCR Paul Spiegel nói sở dĩ như vậy là do cơ cấu dân tị nạn Syria rất giống cơ cấu dân số ở những nước châu Âu.

“Vì vậy có rất nhiều người già mắc bệnh mãn tính và rất nhiều người trong số họ phải uống thuốc kinh niên. Nhiều người bị bệnh thận hoặc đang điều trị ung thư ở Syria phải vượt qua biên giới. Với nhiều người vượt biên như vậy, gánh nặng bệnh tật lớn như vậy, so với Somalia thì chi phí để chữa trị bệnh mãn tính cực kỳ cao, rồi điều trị phụ trợ cấp 2, cấp 3. Việc ứng phó hết sức khó khăn.”

UNHCR đã nhận được 55% nguồn kinh phí mà họ xin trong lần thỉnh cầu hơn 1 tỉ đô la hồi đầu năm nay.

Ông Spiegel cho đài VOA biết vì thiếu kinh phí mà các cơ quan viện trợ nhân đạo buộc phải đưa ra những lựa chọn khó khăn về y tế. Ông nói những người bị bệnh nặng hoặc những ca nguy cấp đe dọa đến mạng sống được ưu tiên trước những bệnh nhân khác.

“Chúng tôi có tiêu chí rất mở để xem xét như dựa vào chẩn đoán, dựa vào chi phí. Sau đó phải đưa ra những quyết định khó khăn và nhiều trường hợp không được cấp kinh phí. Và vì thế họ phải hoặc tự tìm nguồn kinh phí hoặc, trong một số trường hợp, đành chịu chết.”

Báo cáo của UNHCR cho biết nhiều người tị nạn Syria mắc bệnh về sức khỏe tâm thần. Báo cáo nói gần 22% người tị nạn ở trại Avatar thuộc Jordan mắc những chứng rối loạn lo âu, 16 phần trăm bị tâm thần phân liệt, và 9 phần trăm bị rối loạn stress sau sang chấn. Báo cáo nói ở Libăng hàng tuần có khoảng 400 buổi tư vấn về sức khỏe tâm thần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG