Đường dẫn truy cập

Obama: thế giới không thể cho phép sử dụng vũ khí hóa học


Ông Obama nói rằng giờ đây Hoa Kỳ có một số bằng chứng “với độ tin cậy khác nhau” là các vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria.
Ông Obama nói rằng giờ đây Hoa Kỳ có một số bằng chứng “với độ tin cậy khác nhau” là các vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria.
Tổng thống Barack Obama nói rằng thế giới không thể đứng nhìn và cho phép sử dụng bất cứ vũ khí hóa học nào, và cho biết Hoa Kỳ sẽ làm việc với các đối tác quốc tế để mở cuộc điều tra tích cực về bằng chứng hiện hữu cho tới nay. Thông tín viên đài VOA Dan Robinson tường thuật.

Trong nhận định trước khi hội kiến với Quốc vương Abdullah của Jordan, ông Obama nói rằng giờ đây Hoa Kỳ có một số bằng chứng “với độ tin cậy khác nhau” là các vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria.

Ông nói rằng một loạt các câu hỏi vẫn còn chưa được giải đáp là các các vũ khí đó có thể đã được sử dụng khi nào và như thế nào. Hoa Kỳ sẽ theo đuổi một cuộc điều tra mạnh mẽ trong khi tham khảo với các nước đối tác và Liên Hiệp Quốc, hành động hữu hiệu càng nhanh càng tốt.

Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ và các đối tác phải hành động thận trọng và thẩm định tình hình kỹ lưỡng, nhưng cũng nói rằng, thế giới không thể đứng nhìn và cho phép sử dụng các vũ khí hóa học.

“Tất cả chúng ta, không phải chỉ ở Hoa Kỳ mà trên khắp thế giới đều công nhận rằng chúng ta không thể đứng nhìn và cho phép các loại vũ khí như vũ khí hóa học được sử dụng một cách có hệ thống để đối phó với các thường dân.”

Ông Obama nêu lên sự nguy hiểm của tình trạng vũ khí hóa học rơi vào tay các phần tử khủng bố, mà ông nói là sẽ làm gia tăng mức độ khẩn trương cho tình hình Syria.

Còn về vấn đề “lằn ranh đỏ” của ông đã bị vượt qua, Tổng thống Obama nói rằng thông điệp của ông đã rất rõ ràng.

“Khi chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học để đối phó với nhân dân nước họ,thì họ đã vượt qua một lằn ranh làm thay đổi tính toán của tôi, và phương cách của Hoa Kỳ giải quyết những vấn đề này.”

Đồng thời, ông Obama cũng nói rằng, bằng chứng sơ khởi không phải là tình trạng bất ổn định cho một hành động trong tương lai, mà là một khó khăn đang diễn ra cho Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế phải thâu thập thêm bằng chứng.

Trước đó, phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jay Carney có nói rằng, ông Obama đang đặt tất cả mọi chọn lựa sẵn sàng, kể cả hành động quân sự, trong khi cuộc điều tra về vũ khí hóa học sử dụng các tiêu chí thiết lập vững chắc rằng một “lằn ranh đỏ” đã bị vượt qua.

Hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Jordan cũng thảo luận về những áp lực đang đè nặng lên Jordan trong việc trợ giúp một làn sóng người tị nạn khổng lồ từ Syria tới, và Quốc vương Abdullah nhấn mạnh tới những lo ngại về các phe phái Syria và sự gia tăng các tổ chức cực đoan.

“Giờ đây chúng tôi đang thấy sự gia tăng mối đe dọa thứ nhì về các tổ chức khủng bố tăng cao trong mấy tháng vừa qua.”

Trong nhận định của mình, Tổng thống Obama nói rằng lại một lần nữa Tổng thống Bashar al-Assad đã đánh mất tính cách “chính đáng” của ông và nói thêm rằng, tình hình đòi hỏi một giải pháp chính trị đa giáo phái cho vụ xung đột này, nhưng rất khó thực hiện.

Ông Obama nói rằng, việc chấm dứt vụ xung đột ở Syria là một vấn đề lâu dài, không thể giải quyết mau chóng được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG