Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi Quốc hội không trừng phạt thêm Iran


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Obama hôm qua đã lên tiếng thúc giục Quốc hội Mỹ không áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran trong khi các cường quốc trên thế giới cố gắng thương lượng một thỏa thuận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Ông Obama nói rằng áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran sẽ chỉ làm giảm đi khả năng đạt được một thỏa thuận và việc áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt là điều không cần thiết. Nhà lãnh đạo Mỹ nói:

“Điều quan trọng là chúng ta tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt chính, có hiệu quả nhất và có ảnh hưởng nhiều nhất tới nền kinh tế Iran, đặc biệt là các biện pháp trừng phạt dầu khí và các biện pháp trừng phạt liên quan tới ngân hàng và tài chính”.

Tổng thống Obama cảnh báo rằng Washington không thay đổi lập trường cơ bản dù hiện có khả năng đạt được một thỏa thuận hạt nhân với Tehran. Ông nói:

“Chúng ta sẽ không mất gì cả, nếu hóa ra họ không sẵn sàng cung cấp cho cộng đồng quốc tế các bằng chứng rõ ràng và những sự đảm bảo cần thiết để chúng ta biết rõ là họ không theo đuổi việc chế tạo một vũ khí hạt nhân”.

Cũng liên quan tới vấn đề hạt nhân Iran, hôm qua, cơ quan hạt nhân của Liên Hiệp Quốc nói rằng Iran đã ngưng việc mở rộng khả năng làm giàu uranium kể từ tháng Tám, khi Tổng thống Hassan Rouhani nhậm chức.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phản bác thông tin này:

“Hiện giờ tôi không cảm thấy phấn khởi về những tin tức mà chúng tôi nghe được là Iran không mở rộng các cơ sở hạt nhân và lý do làm cho tôi không phấn khởi là họ không cần phải nới rộng, họ đã có đủ các cơ sở, có đủ máy ly tâm để phát triển và hoàn thành nguyên liệu phân hạch, nguyên liệu cốt lõi của một quả bom nguyên tử”.

Israel đã nhiều lần cảnh báo chống lại bất kỳ thỏa thuận nào với Tehran mà không hoàn toàn xóa bỏ khả năng của Iran nhằm làm giàu uranium để sản xuất vũ khí hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG