Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Đức


Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫy chào bên cạnh Thủ tướng Đức Angela Merkel khi bộ trên đường phố tại thị trấn Bavarian, ngày 7/6/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫy chào bên cạnh Thủ tướng Đức Angela Merkel khi bộ trên đường phố tại thị trấn Bavarian, ngày 7/6/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang ở Đức để dự Hội nghị Thượng đỉnh hai ngày của nhóm bảy quốc gia công nghiệp đầu thế giới, gọi tắt là nhóm G7.

Tổng thống Obama cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel đã xuất hiện ngoài trời tại một khu nghỉ mát Bavaria trong thời tiết đẹp. Nhiều người Đức trong trang phục cổ truyền Đức lắng nghe phát biểu của hai nhà lãnh đạo.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói ông hướng tới cuộc thảo luận với nhà lãnh đạo Đức về các "giá trị văn hóa chung" giữa Mỹ và Đức, kể cả "việc đối phó với hành động hung hãn của Nga ở Ukraine."

Thủ tướng Merkel gọi Hoa Kỳ là "nước bạn và đối tác của Đức."

Thương mại là nghị trình chính của hội nghị, nhưng các nhà lãnh đạo thế giới đang đối diện với một số thách thức mà có thể cũng sẽ được đưa ra thảo luận trong hội nghị diễn ra tại khu nghỉ mát của Đức ở vùng núi Alpine.

Ông Obama và bà Merkel chắc sẽ dùng cơ hội này để giải tỏa những quan hệ bất hòa tiếp theo sau vụ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ nghe lén điện thoại di động của Thủ tướng Merkel bị bại lộ. Các thông tin gần đây cho thấy có lẽ Đức đã giúp Mỹ theo dõi tình báo các công ty và giới chức châu Âu.

Hôm thứ Bảy, hàng ngàn người biểu tình, trong đó có những người chống chủ nghĩa tư bản, các nhà tranh đấu cho hòa bình, và những người theo chủ trương phi chính phủ đã tập trung biểu tình ở thị trấn Garmisch-Partenkirchenon, gần nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh.

Khoảng 20.000 nhân viên an ninh được triển khai để bảo vệ an ninh cho hội nghị, và chỉ có khoảng 4.000 đến 5.000 người tham gia biểu tình.

Đây là lần thứ hai hội nghị thượng đỉnh này không mời Nga tham dự. Nga không được mời dự hội nghị hồi năm ngoái sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea.

Nhóm G7 bao gồm Hoa Kỳ, Đức, Anh, Pháp, Italia, Canada và Nhật Bản.

VOA Express

XS
SM
MD
LG