Đường dẫn truy cập

TT Obama đề cử Chánh án Tòa Phúc thẩm Merrick Garland vào Tối cao Pháp viện


Thẩm phán Merrick Garland (giữa) đứng cùng Tổng thống Obama (phải) và Phó tổng thống Joe Biden (trái) tại Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc ngày 16/3/2016.
Thẩm phán Merrick Garland (giữa) đứng cùng Tổng thống Obama (phải) và Phó tổng thống Joe Biden (trái) tại Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc ngày 16/3/2016.

Tổng thống Obama đã chọn Chánh án Tòa Kháng án Liên bang Merrick Garland làm người điền khuyết ghế thẩm phán Tối cao Pháp viện bỏ trống sau khi Thẩm phán Antonin Scalia qua đời hồi tháng trước.

Khi chính thức loan báo tin này tại Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc ngày 16/3, Tổng thống Obama nói ông Garland là “một trong những tài năng pháp luật sắc bén nhất” và có quá trình lâu dài tận tụy phục vụ pháp luật.

Tổng thống Obama lưu ý rằng Thẩm phán Garland đã được cả hai đảng ca ngợi thành tích trong cương vị thẩm phán và trong công việc, ông kiên cường theo đuổi nguyên tắc pháp quyền.

Thẩm phán Garland, 63 tuổi, được coi là một nhân vật ôn hòa, hiện là Chánh án Tòa Kháng án Liên bang tại khu vực thủ đô Washington D.C.

7 thượng nghị sĩ đương nhiệm thuộc đảng Cộng hòa nằm trong số những người đã biểu quyết chuẩn thuận ông vào chức vụ thẩm phán của tòa án này vào năm 1997.

Trong một tuyên bố trước đó trong ngày, Tổng thống Obama nói ông tìm một vị thẩm phán sở hữu 3 đặc điểm chính: đó là tinh thần độc lập, có những thành tích không thể bị thách thức và một kiến thức uyên bác không thể tranh cãi về luật pháp.

Cái chết đột ngột của ông Scalia ngày 13 tháng 2 trong một chuyến đi săn ở Texas không những tạo ra một chỗ trống tại tòa án có 9 thẩm phán mà còn tạo ra một vụ giằng co chính trị giữa Tổng thống Obama, thuộc đảng Dân chủ, với Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát.

Chỉ vài giờ sau cái chết của ông Scalia, lãnh tụ khối đa số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói rằng “chỗ trống đó sẽ không nên được điền khuyết cho tới khi nào chúng ta có một vị tổng thống mới” và hứa là sẽ không tổ chức một cuộc biểu quyết để phê chuẩn hay không phê chuẩn người được ông Obama đề cử.

Tổng thống Obama sẽ duy trì chức vụ cho tới cuối tháng 1 năm 2017. Ông nói ông có trách nhiệm theo Hiến Pháp là phải nhanh chóng chọn nhân vật được đề cử vào Tối cao Pháp viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG