Đường dẫn truy cập

Bà Jacqueline Nguyễn có triển vọng được đề cử chức thẩm phán tối cao Mỹ


Bà Jacqueline Nguyễn hiện là thẩm phán Tòa Phúc thẩm Liên Bang Hoa Kỳ Khu Vực 9 (Ninth Circuit U.S. Court of Appeals).
Bà Jacqueline Nguyễn hiện là thẩm phán Tòa Phúc thẩm Liên Bang Hoa Kỳ Khu Vực 9 (Ninth Circuit U.S. Court of Appeals).

Sau khi ông Antonin Scalia, thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ, qua đời vào sáng 13/2 vừa qua, báo chí Mỹ đang chú ý đến những ứng viên tiềm tàng mà Tổng thống Barack Obama có thể sẽ bổ nhiệm để thay thế ông Scalia.

Trong danh sách khoảng 10 ứng viên sáng giá được nhiều báo lớn của Mỹ như New York Times, NPR, VOX hay Detroit News nêu ra, có tên bà Jacqueline Nguyễn, 51 tuổi, hiện là thẩm phán Tòa Phúc thẩm Liên Bang Hoa Kỳ Khu Vực 9 (Ninth Circuit U.S. Court of Appeals). Bà được bổ nhiệm vào vị trí này hồi tháng 5/2012.

Tờ New York Times đưa ra tên các "ứng viên tiềm tàng" có thể thay ông Scalia là các ông Merrick B. Garland, (63 tuổi), Padmanabhan Srikanth Srinivasan (48 tuổi, sinh tại Ấn Độ), Cory Booker (46 tuổi, thượng nghị sỹ New Jersey), các bà Kamala D. Harris (51 tuổi, người gốc Á - Phi), Patricia Ann Millet (52 tuổi), bên cạnh bà Jacqueline Nguyễn.

Bà thẩm phán Jacqueline Nguyen, tên thật là Nguyễn Thị Hồng Ngọc, sinh năm 1965 tại Đà Lạt, thân sinh , là một sĩ quan cấp tá trong quân đội Việt Nam Cộng Hòa. Bà "sang Hoa Kỳ năm 10 tuổi cùng gia đình, sau khi chính quyền Nam Việt Nam sụp đổ năm 1975", theo một đoạn trích trên tờ New York Times.

Bà đã tốt nghiệp trường Luật UCLA hồi 1991, làm phụ tá ủy viên công tố liên bang cho tới tháng 8/2002 khi được ông Thống Đốc bang California chọn làm chánh án tòa thượng thẩm quận Los Angeles. Bà là phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên giữ chức vụ này.

Tháng 7/2009, Tổng thống Obama đề cử bà vào Tòa án Quận trung tâm California và quyết định bổ nhiệm bà được thượng viện Mỹ thông qua vào tháng 12 cùng năm này.

Sau đó hai năm, tháng 9/2011, Tổng thống Obama đề cử bà vào Tòa án Phúc thẩm Khu vực 9. Tháng 5/2012, bà chính thức nhận vị trí trên sau khi được thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Theo đánh giá của Vox, tuy nhận được nhiều lời khen ngợi từ tổng thống và đồng nghiệp, bà Nguyễn có bất lợi so với các ứng viên khác vì bà chưa đưa ra nhiều quyết định lớn trong sự nghiệp công tác.

Những người thuộc phe bảo thủ kêu gọi Tổng thống Barack Obama không đề cử người điền khuyết thay ông Scalia trong năm cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông. Nhưng nếu làm như vậy sẽ để ghế trống này chờ một thời gian lâu bất thường. Những người bảo thủ hy vọng rằng một đảng viên Cộng hòa sẽ thắng cử tổng thống vào tháng 11, và điều đó sẽ mang lại một thẩm phán bảo thủ hơn, giống như ông Scalia, được điền khuyết và duy trì thế đa số không chênh lệch lớn hiện nay tại Tối cao Pháp viện.

Nhưng chờ đến khi có tân tổng thống nhậm chức vào tháng Giêng năm 2017 có nghĩa là vị trí của ông Scalia sẽ bỏ trống ít nhất 342 ngày.

Tổng thống Obama có thể chờ đến tháng 12 để đề cử thẩm phán điền khuyết cho chỗ của ông Scalia.

Theo Reuters, NYTimes, NPR, Detroitnews.

Truyền hình vệ tinh VOA 16/2/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG