Đường dẫn truy cập

TT Obama, đảng Cộng hòa họp về ghế trống của thẩm phán tối cao


Tổng thống Obama nói về vấn đề bổ nhiệm người vào vị trí thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 24/2/2016.
Tổng thống Obama nói về vấn đề bổ nhiệm người vào vị trí thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 24/2/2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đón tiếp các nhân vật lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện hôm thứ Ba để thảo luận về kế hoạch của ông bổ nhiệm người vào vị trí Thẩm phán Tối cao Pháp viện.

Tòa gồm 9 thẩm phán hiện trống một vị trí sau khi ông Antonin Scalia qua đời tháng trước. Nhưng những người đảng Cộng hòa nói ông Obama không nên bổ nhiệm người vào vị trí suốt đời trong năm cuối của nhiệm kỳ của ông, mà thay vào đó, cần dời lại việc bổ nhiệm cho vị tổng thống kế nhiệm.

Lãnh tụ khối đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Chuck Grassley nói trước khi có cuộc họp với Nhà Trắng rằng họ dự định sẽ nhắc lại thông điệp đó.

Cùng họp với ông Obama còn có những người cùng đảng Dân chủ, bao gồm Phó Tổng thống Joe Biden, Lãnh tụ khối thiểu số Thượng viện Harry Reid và Thượng nghị sĩ Patrick Leahy.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest hôm thứ Hai cho biết tổng thống vẫn cởi mở về việc thảo luận, nhưng quan điểm của đảng Cộng hòa "làm cho ông khó có thể bàn bạc một cách có tính xây dựng". Ông Earnest cho biết Tối cao Pháp viện có nguy cơ bị "chính trị hóa một cách trắng trợn"

Tổng thống Obama đã khẳng định việc bổ nhiệm người thay ông Scalia là nghĩa vụ hiến định của mình. Bất kỳ ứng viên nào cũng sẽ phải được Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát phê chuẩn.

Ông Earnest cho biết Tổng thống đã dành thời gian đáng kể vào cuối tuần qua để xem xét những người có triển vọng được bổ nhiệm, nhưng tổng thống chưa đưa ra danh sách các ứng viên cuối cùng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG