Đường dẫn truy cập

TT Obama: 'Đáp ứng đối với Syria sẽ dựa trên an ninh của Mỹ'


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố “điểm chính yếu” để quyết định về cách thức thúc đẩy một giải pháp cho cuộc nội chiến ở Syria là liệu có biện pháp nào đem lại lợi ích tốt nhất cho nền an ninh của Hoa Kỳ.

Phát biểu hôm thứ ba tại một cuộc họp báo với Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye đang đi thăm Hoa Kỳ, ông Obama nói ông sẽ hành động “một cách chín chắn” dựa trên “phân tích tốt nhất” về tình hình ở Syria.

Trước đó ông Obama từng tuyên bố việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ là một “lằn ranh đỏ” có thể thay đổi những tính toán của ông về cách thức hành động.

Trong cuộc họp báo, ông nói cộng đồng quốc tế biết rằng ông theo đúng các cam kết của ông.

Ông Obama nêu ra quyết định của ông ra lệnh thực hiện cuộc đột kích đã hạ sát Osama Bin Laden vào năm 2011 và việc ông tham gia một chiến dịch của NATO Giúp phe nổi dậy Libya lật đổ nhà độc tài Moammar Gadhafi sau đó trong năm.

Trong các hành động ngoại giao mới nhất của Hoa Kỳ về Syria, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow hôm thứ ba và bầy tỏ hy vọng hai cường quốc thế giới sẽ tìm được “quan điểm chung.”

Ông Kerry nói: “Hoa Kỳ tin rằng chúng ta chia sẻ một số lợi ích chung đáng kể có liên quan đến Syria. Ổn định trong khu vực, chứ không phải là để cho các phần tử cực đoan gây ra những vấn đề trong khắp khu vực và những nơi khác. Và tôi nghĩ chúng ta đều ủng hộ một đường lối chung đưa ra trong thông cáo Geneva. Vì vậy tôi hy vọng hôm nay chúng ta có thể đào sâu thêm điểm đó một chút và xem có thể tìm ra một quan điểm chung hay không.”

Ông Putin nói ông trông đợi hợp tác với Washington về các vấn đề thời đại, mà không nêu rõ chi tiết.

Nga và Hoa Kỳ đã đồng ý trong thông cáo Geneva về một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở Syria hồi năm ngoái, nhưng hai bên bất đồng về cách thức thực thi giải pháp đó.

Washington đã nhấn mạnh rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức vì thực hiện một cuộc đàn áp bạo động đối với những người bất đồng chánh kiến, trong khi Moscow lại nói rằng chỉ có người Syria mới có quyền quyết định số phận nhà lãnh đạo của họ, vốn là một đồng minh lâu đời của Nga.

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cảnh báo chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào Syria, cũng là một đồng minh thân cận của Tehran.

Phát biểu trong một chuyến thăm Jordani hôm thứ ba, ông nói Iran không muốn nhìn thấy lập lại những gì đã xảy ra khi các thế lực nước ngoài can thiệp vào các nước khác.

Phe nổi dậy Syria lên án Iran là can thiệp vào vụ xung đột bằng cách cung cấp vũ khí cho lực lượng của ông Assad.

Trong khi đó, một nhóm nổi dậy Syria đã bắt giữ 4 nhân viên gìn giữ hòa bình người Philippin ở Cao nguyên Golan hôm thứ bam và nói rằng hành động này nhắm bảo đảm sự an toàn cho nhân viên của Liên Hiệp Quốc.

Lữ đoàn Thánh Tử Ðạo Yarmouk, một đơn vị của Ðạo quân Giải phóng Syria, đã đăng một bức ảnh chụp 4 nguời Philippin trên trang Facebook của họ, cho thấy những người này mặc áo khoác mầu xanh da trời của Lực lượng Quan sát vùng cấm giao tranh của Liên Hiệp Quốc, còn gọi tắt là UNDOF.

UNDOF là một phái bộ gìn giữ hòa bình được vũ trang sơ sài đã đi tuần phòng một khu vực đình chiến giữa Syria và vùng đất do Israel chiếm đóng ở Cao nguyên Golan từ mấy chục năm.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cực lực lên án vụ việc và yêu cầu lập tức phóng thích các nhân viên gìn giữ hòa bình. Ông kêu gọi tất cả các bên trong vụ xung đột ở Syria tôn trọng sự an toàn và quyền tự do đi lại của Lực lượng vừa kể.

Nữ phát ngôn nhân lực lượng duy trì hòa bình, bà Josephine Guerrero, nói rằng việc bắt giữ những người Philippin đã xảy ra ở một phần trong vùng cấm giao tranh ở Golan.

Bà nói: “Chúng tôi có thể xác nhận là 4 nhân viên gìn giữ hòa bình của UNDOF ngưòi Philippin hôm nay đã bị một nhóm vũ trang không rõ là ai bắt trong lúc đang đi tuần phòng ở Khu vực Phân cách gần vị trí số 86 của họ. Ðiểm này nằm gần ngôi làng Al Jamla của Syria. Các nỗ lực đang được tiến hành để bảo đảm cho việc phóng thích họ.”

Cũng nhóm Syria này trước đây đã bắt cóc 21 nhân viên gìn giữ hòa bình Philippin ở Golan hồi tháng 3 trước khi phóng thích họ mà không bị hề hấn gì.

Trong các diễn biến khác, Văn phòng Liên Hiệp Quốc Phối hợp các Vấn đề Nhân đạo OCHA hôm thứ ba cho hay số người Syria bị thất tán ngay trong nước vì cuộc nội chiến đã lên đến khoảng 4,25 triệu người.

Phát ngôn viên của OCHA Jens Laerke nói với các phóng viên ở Geneva rằng các đoàn công-voa cứu trợ do Liên Hiệp Quốc đứng đầu đã có thể đến với một số người Syria ở các khu vực khó tiếp cận từ các trung tâm cứu trợ ở Damascus.

Nhưng, ông nói chính phủ Syria tiếp tục ngăn trở nhân viên cứu trợ băng qua Syria qua các nước láng giềng như Thổ Nhĩ Kỳ để giao đồ tiếp tế.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chỉ trích một loạt các cuộc không kích mà Israel bị nghi là đã thực hiện ở Syria trong những ngày vừa qua.

Trong một bài phát biểu với các nhà lập pháp hôm thứ ba, ông Erdogan nói các cuộc không kích là “không thể chấp nhận” được và đem lại cho Tổng thống Assad một “cơ hội bằng vàng” để bao che một vụ thảm sát thường dân ở thị trấn Banias của Syria.

Các tổ chức nhân quyền đã cáo buộc chiến binh thân Assad là giết hại hàng chục nguời ở thị trấn này tuần trước.

Israel không xác nhận mà cũng không phủ nhận việc tiến hành các cuộc không kích ở Syria. Nhưng Israel đã thề quyết ngăn chặn ông Assad chuyển vũ khí tinh vi cho đồng minh của ông ta là nhóm Hezbollah, một tổ chức chủ chiến kiên quyết chống Israel.

VOA Express

XS
SM
MD
LG