Đường dẫn truy cập

TT Obama: Cử tri Mỹ chỉ có một chọn lựa đúng đắn


Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện với những người ủng hộ trong khi vận động tranh cử cho bà Hillary Clinton ở Chapel Hill, North Carolina, 2/11/2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện với những người ủng hộ trong khi vận động tranh cử cho bà Hillary Clinton ở Chapel Hill, North Carolina, 2/11/2016.

Vận động cho bà Hillary Clinton, người được Đảng Dân chủ của ông đề cử và từng nắm chức Ngoại trưởng dưới quyền ông, Tổng thống Barack Obama gọi đối thủ của bà, ông Donald Trump là “một kẻ mị dân, lừa đảo”, không có cá tính để có thể trở thành Tổng thống. Ông Obama còn chỉ trích Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ James Comey là lại lôi ra vấn đề liên quan tới các email của bà Clinton, như một cố gắng nhằm ảnh hưởng tới cuộc bầu cử. Về phần ông, ứng cử viên Đảng Cộng hoà Donald Trump thề sẽ huỷ bỏ hệ thống chăm sóc sức khoẻ gọi là Obamacare, ngay sau khi ông trở thành tổng thống.

Phát biểu tại Đại học North Carolina ở Chapel Hill, ông Obama thừa nhận nỗi bực dọc của người Mỹ và tính chất xấu xa của chiến dịch vận động bầu cử Tổng thống hiện nay. Nhà lãnh đạo Mỹ nói tiếp:

“Biết vậy nhưng tôi muốn gạt sang một bên tất cả những sự ồn ào trong chốc lát, để tập trung vào sự chọn lựa mà quý vị sẽ phải làm trong cuộc bầu cử năm nay.”

Ông Obama nói với cử tri rằng nếu họ suy nghĩ một cách mạch lạc, thì sự chọn lựa ấy chỉ có thể là bà Clinton. Ông miêu tả ông Trump là một doanh gia có những hoạt động mờ ám, không có tinh thần trắc ẩn đối với những người Mỹ thuộc thành phần thua thiệt, và rằng ông Trump không có đủ kinh nghiệm và năng lực để có thể lãnh đạo một đất nước dân chủ. Tổng thống Obama nói:

“Chúng ta không thể nào có một Tổng thống từng đề nghị Hoa Kỳ nên áp dụng các biện pháp tra tấn, đề nghị chúng ta nên cấm cửa cả một tôn giáo, không cho những tín đồ của tôn giáo ấy nhập cảnh. Chúng ta xứng đáng có một vị Tổng Tư lệnh Quân đội không miệt thị tù binh chiến tranh, hay tấn công một bà mẹ của một quân nhân đã vì nước hy sinh, hoặc có những lời lẽ xúc phạm tới các binh sĩ của chúng ta.”

Ku Klux Klan chính thức ủng hộ ông Trump (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:07 0:00

Tổng thống Obama còn chỉ trích Đảng Cộng hoà, là đảng đang kiểm soát cả lưỡng viện Quốc hội:

“Họ đã không hợp tác với tôi khi tôi lên nắm quyền, ngay cả khi chúng tôi tìm những phương cách để người dân không bị mất việc, hay ngăn chặn suy thoái kinh tế. Dù kiểm soát cả Thượng viện lẫn Hạ viện, các thành viên Đảng Cộng hoà vẫn chật vậtkhông thông qua những đề xuất của chính họ. Họ còn liên tục tìm cách cản trở, gây bế tắc, và đe doạ đình chỉ các hoạt động của chính phủ, sẵn sàng phá hoại nền kinh tế, nếu họ không làm được theo ý muốn. Đó không phải là cách vận hành của một nền dân chủ. Đó không phải là điều mà cha mẹ các bạn đã chỉ bảo các bạn.”

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho kênh truyền hình “Now This”, Tổng thống Obama còn chỉ trích Giám đốc FBI James Comey về loan báo của ông cho biết Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ sẽ xem xét hàng ngàn email mới tìm thấy trong máy tính cá nhân của một phụ tá hàng đầu của bà Hillary Clinton. Ông nói:

“Tôi không tin rằng theo lẽ thường khi các cuộc điều tra đang được tiến hành, chúng ta có thể dựa trên những lời nói xấu úp mở, chúng ta không hành động dựa trên những thông tin không đầy đủ, chúng ta không hoạt động dựa trên những thông tin rò rỉ.”

Về phần mình, ông Trump mạnh mẽ đả kích ông Obama và hứa nếu đắc cử, ông sẽ gỡ bỏ các chương trình do Tổng thống Obama để lại:

“Chúng ta không cần thêm một nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama nữa. Đó là điều cuối cùng chúng ta cần tới, không những vậy mà lần này, sẽ còn tệ hại hơn thế nữa. Nếu xảy ra thì điều đó có nghĩa là sẽ vẫn còn Nhà nước Hồi giáo, sưu cao thuế nặng, chương trình chăm sóc sức khoẻ tệ hại, nước Mỹ sẽ không có biên giới... mà không có biên giới thì chúng ta sẽ không có quốc gia.”

Ông Trump đi vận động ở bang Florida hôm thứ Tư 2/11. Đây là tiểu bang mà ông Trump thừa nhận sẽ phải thắng thì mới có cơ may trở thành Tổng thống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG