Đường dẫn truy cập

Cử tri Mỹ giải khuây trong Halloween


Các buổi dạ tiệc Halloween là cách giải tỏa những bất bình đối với chiến dịch tranh cử của hai ứng viên. Nhiều người đã bỏ phiếu sớm cho xong.
Các buổi dạ tiệc Halloween là cách giải tỏa những bất bình đối với chiến dịch tranh cử của hai ứng viên. Nhiều người đã bỏ phiếu sớm cho xong.

Còn vài ngày nữa là đến Ngày Bầu cử, nhưng nhiều người Mỹ đã chán ngấy với chiến dịch tranh cử Tổng thống kéo dài và công kích lẫn nhau. Nhiều cử tri nói rằng họ không tin ứng cử viên nào cả. Những dạ hội hóa trang và các buổi diễn hành nhân ngày Halloween vừa qua đã cho cử tri cơ hội cười đùa để giảm bớt căng thẳng.

Thay vì hóa trang thành phù thủy hay ma cà rồng, nhiều người Mỹ đeo mặt nạ ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton hay ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump trong các sinh hoạt Halloween bắt đầu vào ngày thứ Sáu 28 tháng 10 và kết thúc vào tối thứ Hai 31 tháng 10. Lễ hội hóa trang quái dị tại Key West, tiểu bang Florida, nhái lại một cách hài hước cả hai ứng cử viên trong một cuộc diễn hành qua các đường phố của đảo này.

Các buổi dạ tiệc Halloween là cách giải tỏa những bất bình đối với chiến dịch tranh cử của hai ứng viên. Nhiều người đã bỏ phiếu sớm cho xong.

Bà Jackie Long, một cử tri bỏ phiếu sớm tại tiểu bang Ohio nói:

“Tôi có cùng suy nghĩ về tất cả các ứng cử viên. Họ đều nói họ sẽ cải thiện đời sống của dân Mỹ lợi tức thấp, nhưng chẳng có gì được thực hiện cả vì họ không thể ngưng đấu đá lẫn nhau. Dù sao tôi cũng đi bầu vì quan trọng là tiếng nói của tôi được lắng nghe.”

Tuy nhiên một số người tại những khu vực công nghiệp đang bị suy thoái, như nhiều nơi ở Ohio, hy vọng ông Trump có thể tái xây dựng sinh kế của họ.

Bà Diane Cline, một cư dân thất nghiệp tại Ohio nói:

“Ông ấy là hy vọng duy nhất của chúng tôi. Ông ấy là hy vọng duy nhất mà đất nước này đang có.”

Ngày thứ Hai 31 tháng 10 bà Clinton đã đến Ohio trong nỗ lực làm thay đổi quan điểm của cử tri. Hôm Chủ Nhật trước đó bà kết thúc cuộc vận động tranh cử tại Florida, một tiểu bang khác không chắc chắn đứng về phía bà.

Bà Clinton nói:

“Không chỉ là những vấn đề chúng ta chống, mà còn là những vấn đề chúng ta ủng hộ, vì chúng ta cùng chia sẻ một tầm nhìn chung, vượt ra ngoài đảng phái và chính trị là một nước Mỹ hy vọng và toàn diện.”

Đối thủ bà Clinton, ông Donald Trump, ngày thứ Hai vận động tranh cử tại tiểu bang Michigan sau khi đi thăm một số tiểu bang miền Tây vào ngày cuối tuần. Ông hy vọng thuyết phục cử tri là ông đáng tin hơn đối thủ của ông.

“Bà Hillary Clinton bán rẻ văn phòng Ngoại trưởng. Hãy nhìn vào những gì đã xảy ra. Và nếu bà có cơ hội, bà cũng bán rẻ Tòa Bạch Ốc luôn, bán cho những lợi ích đặc biệt và cho những nhà độc tài nước ngoài, bất cứ ai trả đúng giá, và thông thường đó là cái giá đắt nhất.”

Hỗ trợ cho nỗ lực của ông Trump vài ngày trước cuộc bầu cử là việc xuất hiện thêm scandal về email của bà Clinton vốn đã làm tổn thương chiến dịch tranh cử của bà ngay từ phút đầu. Tại một cuộc vận động tranh cử ở Phoenix,tiểu bang Arizona, ông Trump gọi việc biến mất khoảng 30.000 email trong máy chủ cá nhân của bà Clinton là một vụ bê bối lớn nhất kể từ vụ Watergate.

VOA Express

XS
SM
MD
LG