Đường dẫn truy cập

TT Obama công bố kế hoạch ngưng thu thập dữ liệu điện thoại


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa công bố kế hoạch chấm dứt việc chính phủ thu thập và lưu giữ hàng loạt dữ liệu điện thoại, một hoạt động hứng chịu nhiều chỉ trích ở Mỹ và ở nước ngoài.

Đề xuất của Tổng thống Obama kêu gọi các công ty điện thoại tiếp tục lưu dữ liệu trong cùng khoảng thời gian mà họ hiện đang giữ. Những cơ quan chính phủ sẽ phải xin phép Tòa án Giám sát Tình báo Nước ngoài để tiếp cận dữ liệu.

Trong một thông cáo vào ngày thứ Năm, Tổng thống Obama nêu ra kế hoạch của mình và kế hoạch này cần có sự chấp thuận của Quốc hội.

Kế hoạch này sẽ cho phép các cơ quan liên bang có được dữ liệu điện thoại mà không cần sự chấp thuận của tòa án trong những tình huống khẩn cấp. Nhưng các quan chức cấp cao của chính quyền nói rằng những nhà điều tra liên bang sau đó phải trình báo với tòa án trong một khoảng thời gian quy định.

Kế hoạch này cũng kêu gọi các công ty điện thoại cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo thông tin được truyền đi trong định dạng có thể sử dụng được và kịp thời.

Những thay đổi được đề xuất là kết quả của những tiết lộ từ cựu nhân viên hợp đồng làm việc cho cơ quan an ninh quốc gia Edward Snowden. Năm ngoái, Snowden rò rỉ hàng ngàn tài liệu cho các nhà báo về chương trình giám sát bí mật của Mỹ mà phạm vi hoạt động của nó khiến nhiều người khắp thế giới kinh ngạc.

Trong thông cáo hôm thứ Năm, Tổng thống Obama nói ông tin rằng cách thức mà ông đề xướng sẽ "đảm bảo tốt nhất" Mỹ có thông tin để đáp ứng những nhu cầu tình báo trong khi "nâng cao lòng tin của công chúng" về việc thông tin được thu thập và lưu giữ như thế nào.

Quy định hoạt động của chương trình theo dõi hiện thời sẽ hết hạn vào ngày thứ Sáu. Giới chức cấp cao trong chính quyền nói ông Obama đã chỉ đạo Bộ Tư pháp tìm cách cho phép chương trình hiện hành hoạt động lại trong 90 ngày để Quốc hội có thời gian xem xét đề xuất của ông.

Lãnh đạo Ủy ban Tình báo Hạ viện cũng đã giới thiệu một kế hoạch tương tự, ngăn Cơ quan An ninh Quốc gia thu thập dữ liệu điện thoại số lượng lớn, nhưng không bắt chính phủ phải xin lệnh của tòa án trước khi yêu cầu các công ty điện thoại cung cấp dữ liệu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG