Đường dẫn truy cập

TT Obama: Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến các công viên


Tổng thống Obama nêu lên sự cần thiết về bảo tồn trong chuyến đi thăm Công viên Yosemite hôm 18/6/2016.
Tổng thống Obama nêu lên sự cần thiết về bảo tồn trong chuyến đi thăm Công viên Yosemite hôm 18/6/2016.

Tổng thống Barack Obama cảnh báo về những hậu quả tiêu cực của biến đổi khí hậu đã được thấy rõ tại một công viên quốc gia được bảo tồn và kêu gọi có thêm những nỗ lực để bảo vệ thiên nhiên cho những thế hệ tương lai. Tổng thống Obama nêu lên sự cần thiết về bảo tồn trong chuyến đi thăm cuối tuần qua Công viên Yosemite, một Công viên Quốc gia rộng 300.000 héc-ta thuộc miền trung California. Thông tín viên Zlatica Hoke tường trình.

Công viên Yosemite với những vùng rừng rậm xanh tươi, những thác nước, những thung lũng và các loại động vật đa dạng, đã thu hút gần 4 triệu du khách đến thăm mỗi năm. Tổng thống Obama trong chuyến viếng thăm cuối tuần với gia đình đã cảnh báo là biến đổi khí hậu không phải chỉ là một mối đe dọa nhưng là một thực tế.

Ông Obama nói: “Tôi đã nói chuyện với một số nhân viên lâm nghiệp tại đây. Tại Yosemite, đồng cỏ đang khô dần. Các loài chim bay đi xa về phương bắc. Những loài động vật có vú như con pika, một loài thỏ nhỏ không đuôi, phải di chuyển lên những sườn núi cao hơn để tránh nhiệt độ lên cao. Băng hà lớn nhất của Yosemite, trước đây rộng một dặm, nay hầu như biến mất.”

Tổng thống Obama đã sử dụng quyền lực của ông để bảo vệ hơn 100 triệu héc-ta đất và nước khỏi bị khai phá. Ông cũng qui định lần đầu tiên chưa từng có trước đây những tiêu chuẩn về ô nhiễm khí các-bô-nic đối với những nhà máy điện vốn là nguồn ô nhiễm khí các-bô-nic lớn nhất. Tuy nhiên kế hoạch của ông giảm 30% khí thải các-bon so với mức năm 2005 trong thập niên tới đã gặp phải sự chống đối của những tiểu bang trông cậy vào việc khai mỏ than đá, như là Kentucky. Những công ty bán dụng cụ khai mỏ có liên hệ đến công nghiệp than đá cũng quan tâm đến việc này.

Một quản trị viên của công ty DGI Trading, ở thành phố Louisville, Kentucky cho biết: “Chúng tôi nhận những dụng cụ do các nơi khác sản xuất. Những công ty khác có trụ sở ở địa phương tìm cách kinh doanh tại đây không có các mối liên lạc trên toàn cầu như chúng tôi, sẽ gặp khó khăn ngày càng tăng để theo kịp tình hình.”

Trong khi đó một số nhà môi trường tại châu Âu chỉ trích Hoa Kỳ duy trì vấn đề môi trường thế giới bằng cách xuất khẩu than đến các nước khác. Sản lượng than xuất khẩu của Mỹ sang Đức đã tăng gấp đôi kể từ năm 2008, cung cấp nguyên liệu rẻ hơn khí đốt thiên nhiên và thay thế năng lượng hạt nhân đã dần dần bị bãi bỏ.

Ông Stefan Paull, giám đốc điều hành của nhà máy điện chạy bằng than Luenen tại Đức nói: “Than của Mỹ đóng một vai trò tương đối lớn trên thị trường than châu Âu vì giá rẻ. Hoa Kỳ không sử dụng than nhiều như trước do việc nước này hiện sử dụng dầu phiến sét.”

Năm nay nước Mỹ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập các Công viên Quốc gia, một hệ thống bao gồm hơn 400 địa điểm trên toàn nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG